svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้โพรงตีความปมนายกฯ 8 ปีควรยื่น กกต. พิจารณา

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"แนะช่องยื่นตีความปมนายกฯ 8 ปี ควรส่งให้ กกต. ชี้ถ้ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่เสร็จตามกรอบเวลา รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง แค่ถูกประชาชนตำหนิ เชื่อมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

4 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาล่มวานนี้ (3ส.ค.) หลายฝ่ายมองว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อาจเสร็จไม่ทันกรอบเวลา 180 วัน หรือ ภายในวันที่ 15 ส.ค. นั้น ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบ โดยหลักต้องให้ทัน ซึ่งในรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ก็มีการเผื่อเวลาไว้ เช่น การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ถ้าไม่เสร็จ ก็ต้องใช้ตามร่างต้นฉบับที่รัฐบาลเสนอ

 

ทั้งนี้ เช่นเดียวกับร่างประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ไช่เฉพาะกฎหมายเลือกต้ัง ขึ้นชื่อว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งผู้ร่างก็มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่า อาจจะไม่เสร็จ เพราะสภาชินกับการพิจารณากฎหมายปกติ ที่ไม่มีกรอบเวลา ดังนั้น กฎหมายสำคัญจึงต้องมีการล็อกเวลาไว้ ซึ่งร่างประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว แม้จะเป็นร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่เป็นร่างที่เสนอมาให้รัฐบา ลและผ่านการแก้ไขจากกฤษฎีกาแล้ว จึงเรียกว่า ร่างของรัฐบาล

 

"หากร่างดังกล่าวไม่ผ่าน รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบทางการเมือง เหมือนร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี แต่อาจถูกประชาชนตำหนิ ว่าให้รับผิดชอบด้านการเงิน ที่มีการพูดเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ" นายวิษณุ กล่าว  

ส่วนถ้าใช้ร่างรัฐบาล จะทำให้เกิดปัญหาทางการเมืองตามมาหรือไม่ เพราะไม่สามารถแก้ไขใดๆ ได้นั้น ซึ่งบางเรื่องเป็นเรื่องความชอบไ ม่ชอบ สามารถแย้งโดยยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ แต่ต้องแย้งว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญรับแล้ว และเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะให้ตัดหรือแก้ไขส่วนนั้น

 

ทั้งนี้ แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ที่เป็นสาระสำคัญ ก็จะถูกตีตกไปทั้งฉบับ และยกร่างใหม่ ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะมีการยื่นหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าจะมีการยื่นทั้งหาร 100 หรือ  500 ซึ่งอาจยื่นร้องในประเด็นขั้นตอนกระบวนการก็ได้ โดยการยื่นตีความ จะไม่มีผลกระทบเงื่อนปมเวลา ทั้งอายุรัฐบาล หรือการเลือกตั้ง รัฐบาลเดินหน้าทำงานต่อไปได้ 

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้ร่างกฎหมายลูกดังกล่าวผ่านนั้น อาจจะทันก็ได้ เพราะเหลืออีกไม่กี่มาตรา และรัฐบาลก็คาดหวังอยากให้ไปได้ รัฐบาลไม่เคยพูดเรื่องถ่วงเวลา 

สำหรับประเด็น 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น ทุกคนสามารถยื่นต่อ กกต. ได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ที่นำมาตรา 82 มาใช้โดยอนุโลม ในเรื่องที่ ส.ส. หรือ ส.ว. สงสัย ความเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. ด้วยกัน

 

ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือ กกต. ยังเป็นปัญหาอยู่ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ ไปยื่นที่ กกต. เพราะมาตรา 170 วรรคท้าย ระบุว่า กกต. มีอำนาจหน้าที่พิจารณาเรื่องนี้ โดย ส.ส. และ ส.ว. สามารถเข้าชื่อส่งประธานสภาฯ ให้ยื่น ต่อ กกต. เช่นเดียวกับที่ฝ่ายค้าน เตรียมจะยื่น ก็ควรจะยื่นกับ กกต.

 

 

logoline