svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"ปัดพปชร.แพ็คเพื่อไทยยื้อกม.ลูกให้เสร็จไม่ทันกำหนด

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา"ปัดพลังประชา​รัฐ​ร่วมมือเพื่อไทย​ ยื้อกฎหมายลูกพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ชี้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญกำหนด

5 สิงหาคม 2565 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการปล่อยให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ​ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่แล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วัน หรือในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะส่งผลให้กลับมาใช้ร่างหลักของรัฐบาลที่เสนอโดย คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยใช้สูตรหาร 100 หรือไม่ ว่า ก็ไม่มีข้อกล่าวหา ถือเป็นเรื่องปกติของสภา ตนยังไม่เห็นอะไรผิดปกติ 

 

"อนุชา"ปัดพปชร.แพ็คเพื่อไทยยื้อกม.ลูกให้เสร็จไม่ทันกำหนด

 

ส่วนข้อกล่าวหาว่ารัฐสภาจะปล่อยให้พ้น 180 วันนั้น ยืนยันว่าไม่มี มันเป็นไปตามข้อกำหนดอยู่แล้ว จะพ้นหรือไม่พ้น ถ้าทำไม่ทันก็กลับไปสู่ร่างเดิม ถือเป็นเรื่องที่กำหนดไว้อยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ ก็คิดว่าเป็นไปตามวิถีทางของสภา ไม่มีอะไรแปลก 

สำหรับข้อกล่าวหาที่ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยจับมือกันให้สภาล้ม เพื่อให้กฎหมายลูกไม่เสร็จภายในกรอบเวลา วันที่ 15 ส.ค. ยืนยันว่าไม่มี เป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภา ที่การประชุมจะเสร็จหรือไม่เสร็จ ถึงมีบทบัญญัติระบุไว้ ถ้าไม่เสร็จก็ไปใช้ของเดิม ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนต้องบังคับว่าต้องเสร็จ มันก็เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ ถ้าทำไม่ได้ ก็ให้กลับมาใช้แบบนี้ เป็นไปตามข้อกำหนด 

 

"อนุชา"ปัดพปชร.แพ็คเพื่อไทยยื้อกม.ลูกให้เสร็จไม่ทันกำหนด

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐบาลอยากให้กฎหมายดังกล่าวพิจารณาเสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องส่วนรวมของสมาชิกรัฐสภา ใครก็ไม่สามารถมาตัดสินใจแทนกันได้ ต้องตัดสินร่วมกัน ไม่มีใครคนใดคนหนึ่ง จะชี้นำอะไรได้ 

 

เมื่อถามย้ำว่า หากพิจารณากฎหมายไม่ทันตามกรอบเวลากังวลหรือไม่ที่จะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ นายอนุชา กล่าวว่า คนออกไปพูดทำให้สังคมสับสน คนที่ออกไปพูด ก็พูดเรื่องตัวเอง ไม่ได้พูดตามข้อกฎหมาย

logoline