svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิป 3 ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค. ถกร่างกม.ปฏิรูป-ร่างกม.เลือกตั้งส.ส.

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิป 3 ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค. ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างกม.ปฏิรูปที่ค้างและร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ขณะ ปชป.มอง กระบวนการทำองค์ประชุมไม่ครบไม่ผิด 

4 สิงหาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ได้กำหนดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันพุธที่ 10 สิงหาคม เวลา 09.00 น. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระ 2-3 ซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ หลังจากที่ผ่านความเห็นชอบจากกรรมาธิการ ที่ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว

 

ทั้งนี้ ผลจะมี 3 แนวทาง คือ ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว ดำเนินการตามขั้นตอน ส่งไปยัง กกต. ให้ความเห็นว่าขัดหรือแย้งกับ รัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งหาก ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ร่างกฎหมายก็จะตกไป และแนวทางที่ 3 หากการพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ภายใน 180 วัน หรือ จะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ รัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับแรกที่ส่งมา ก็คือใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หาร100

 

วิป 3 ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค. ถกร่างกม.ปฏิรูป-ร่างกม.เลือกตั้งส.ส.

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไรก็พร้อมเคารพเสียงข้างมาก รวมทั้งการใช้กลไกตามรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้กฎหมายตกไป ก็ถือเป็นความชอบธรรมของอีกฝ่าย โดยตนเองมองว่า ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่กลับไปใช้ร่างแรก ไม่ต้องผ่านขั้นตอนของ กกต.อีก และ ถือว่า ทำให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลทันกับการเลือกตั้งในสมัยหน้า 
         
นอกจากนี้ ที่ประชุม วิป 3 ฝ่าย ยัง กำหนดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม เวลา 09.30 น. จากนั้นในวันที่ 17-19 สิงหาคม กำหนดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2566 วาระ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคม จะเริ่มต้นประชุมในเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. .... วาระสองในมาตราที่ค้าง ต่อด้วย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  (ฉบับที่...)พ.ศ.... วาระต่อเนื่อง

logoline