svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ "วิป3ฝ่าย" ไม่เลื่อนวาระพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" นั่งหัวโต๊ะประชุมวิป3ฝ่าย หารือวาระประชุมรัฐสภาสัปดาห์นี้ ก่อนเคาะ ไม่เลื่อนร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ลัดคิวพิจารณา "สุทิน" บอกหากร่างพ.ร.ป.ไม่เสร็จ ยังมีวันที่ 9-10 สิงหา พิจารณาต่อ

1 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงาน3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … วาระสองต่อเนื่อง ว่าจะเลื่อนการพิจารณาเป็นลำดับแรก จากเดิมที่บรรจุในระเบียบวาระเป็นเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ลำดับที่3  ซึ่งต่อท้ายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย  พ.ศ... และ ร่าง พ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ....

 

โดยภายหลังการประชุม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นควรให้การพิจารณาเป็นไปตามระเบียบวาระ แต่ขอให้สมาชิกรัฐสภากระชับเวลาอภิปรายร่างพ.ร.บ.ในวาระทั้ง2 ฉบับ เพื่อให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พิจารณาได้เร็ว ทั้งนี้ นายชวน กำหนดให้ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 9-10 สิงหาคม ดังนั้นหาก ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ไม่เสร็จ ในวันที่ 2-3 สิงหาคมนี้ สามารถพิจารณาต่อได้ 

 

 “ยืนยันว่า กฎหมายลูกส.ส. แม้จะเพิ่มเข้ามาใหม่ 2 มาตรา ก็สามารถเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน ส่วนที่กมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็นนั้น ก็ต้องติดตามการอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งเห็นว่าไม่มีอะไรที่ต้องกังวล” นายสุทิน กล่าว

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่าทราบว่าประชุมร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2-3 ในวันที่ 17-19 สิงหาคม ดังนั้นเดือนสิงหาคมต้องทำงานให้เต็มที่ ก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 16 กันยายน ซึ่งเวลาเราเหลือน้อย จึงต้องร่วมมือกัน ดังนั้นวันนี้ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. จึงเห็นพ้องด้วยดี

 

 

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะวิปรัฐบาล  กล่าวว่า หากเลื่อนกฎหมายลูกขึ้นมาพิจารณาก่อน อาจถูกกล่าวหาจากประชาชนว่า นำเรื่องการเมืองมาพูดกันมากเกินไป อย่างไรก็ตาม หากยังมีฝ่ายที่ยังติดใจว่าควรจะเลื่อนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  พิจารณาก่อนก็สามารถขอที่ประชุมรัฐสภาเลื่อน เพื่อของดใช้ข้อบังคับ แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะวิปรัฐบาล

logoline