svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! จับ"โมลนูพิราเวียร์"เถื่อนจากอินเดีย สธ.จัดแถลงข่าวพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับ "โมลนูพิราเวียร์" เถื่อน ลักลอบขายผิดกฎหมาย "อนุทิน" จับมือ "บก.ปคบ." ตั้งโต๊ะแถลงพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ย้ำไม่ใช่ทุกคนต้องได้ยาต้านไวรัสขึ้นกับดุลยพินิจแพทย์

3 สิงหาคม 2565 “โมลนูพิราเวียร์” เป็นยารักษาโควิด-19 จะต้องได้รับการสั่งจ่ายโดยแพทย์ ในประเทศไทยยังไม่อยุญาตให้มีการขายโดยเสรี ล่าสุดได้มีการจับกุมการลักลอบจำหน่าย “โมลนูพิราเวียร์” โดย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า พรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เวลา 08.30 น. กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) จะมีการแถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยารักษาโควิดเถื่อน 

 

เบื้องต้นทราบว่า บก.ปคม. ได้จับกุมการลักลอบขายยา“โมลนูพิราเวียร์”ทางออนไลน์จากประเทศอินเดีย ที่ไม่มีใบรับรอง ซึ่งการซื้อยาออนไลน์มีความเสี่ยง เพราะไม่รู้ว่าเป็นยาจริงหรือไม่ หรือเป็นแค่แป้ง โดยการแถลงข่าวคงมีรายละเอียดมากขึ้น

 

ด่วน! จับ"โมลนูพิราเวียร์"เถื่อนจากอินเดีย สธ.จัดแถลงข่าวพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

 

“ ย้ำว่าไม่ควรซื้อยาออนไลน์กินเอง ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยและสั่งจ่ายยาโดยแพทย์ จะมีความปลอดภัย ต้องเลิกคิดว่าเป็นโควิดหาหมอแล้วไม่ให้ยา เลยซื้อมาตุนสำรองไว้ที่บ้าน ”

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า โควิดต้องไม่รักษาตัวเองแบบนี้ ต้องให้แพทย์รักษา กินยาตามคำสั่งแพทย์ อย่าสร้างค่านิยมว่าโรคนี้มียานี้แล้วไปซื้อมาเก็บไว้เอง ถ้าไปซื้อร้านขายยา เภสัชกรยังมีข้อแนะนำ แต่ยาโมลนูพิราเวียร์ยังไม่ให้มีการขายในร้านขายยาด้วยซ้ำ 

 

ส่วนกรณีสื่อมวลชนบางช่อง ตั้งคำถามในรายการ ว่า โมลนูพิราเวียร์ มีราคาถูกกว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ทำไมไม่จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องชี้แจงว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ เราไม่ให้ในเด็กต่ำกว่า 18 ปีและหญิงตั้งครรภ์ ขณะนี้มีการเปิดเรียน มีการเดินทางสัญจรมากขึ้น ดังนั้น เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีหากติดเชื้อก็ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนที่ระบุว่ามีผลต่อตับนั้นก็ไม่จริง หากรับประทานตามแพทย์สั่งก็จะไม่มีปัญหาใดๆ

 

ด่วน! จับ"โมลนูพิราเวียร์"เถื่อนจากอินเดีย สธ.จัดแถลงข่าวพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

 

“ ผู้ป่วยโควิดตอนนี้ หากติดเชื้อควรไปพบแพทย์ ซึ่งย้ำว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ หรือ ฟาวิพิราเวียร์ ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ หากเห็นว่าไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย ก็อาจไม่ให้ยาหรือให้เพียงยารักษาตามอาการ ” 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เชื้อโควิดนี้จริงๆ ก็หายใน 7-10 วัน ทุกอย่างขอให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งที่ต้องพูดเรื่องนี้เนื่องจากกลัวเข้าใจผิดว่า ทำไมไม่ได้ยา มีความเหลื่อมล้ำหรือไม่ จริงๆ ไม่ใช่ รับรองว่าไม่มี เราใช้ยาตามข้อบ่งชี้ภายใต้การวินิจฉัยโรคและจ่ายยาของแพทย์ องค์การเภสัชกรรมก็เตรียมยาไว้พร้อม ไม่ได้ขาดแคลน

 

ด่วน! จับ"โมลนูพิราเวียร์"เถื่อนจากอินเดีย สธ.จัดแถลงข่าวพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

logoline