svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บริษัทได้งาน"ก.คมนาคม"ควักกระเป๋าบริจาคภูมิใจไทย

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้การบริจาคเงินให้กับพรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม อาจไม่ใช่เรื่องอะไรแปลกใหม่ เพราะถือเป็นสิทธิเสรีภาพ

ซึ่งเป็นไปตามที่ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ บอกว่า การบริจาคของบุคคลและนิติบุคคลต่างๆ ที่ควักกระเป๋าสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องของ "เสรีภาพ" ซึ่งก็ถือว่าถูกต้องตามคำอธิบายของคุณศักดิ์สยาม 

 

การบริจาคให้พรรคการเมือง เป็นกิจกรรมเปิดเผย โปร่งใส ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็นำมาประกาศเอาไว้ แต่ละบุคคล แต่ละนิติบุคคล เปิดยอดเงินบริจาคกันให้ชัดๆ 

 

บริษัทได้งาน"ก.คมนาคม"ควักกระเป๋าบริจาคภูมิใจไทย

 

อย่าง คุณกานต์ พรพิไลลักษณ์ กับ คุณกฤษณ์ พรพิไลลักษณ์ บริจาคคนละ 5 ล้านบาท รวม 2 คน 10 ล้านบาท โดยทั้ง 2 คนเป็นทายาทของ คุณชำนาญ พรพิไลลักษณ์ และเป็นกรรมการ บริษัท พรพรหมเม็ททอล จำกัด (มหาชน) หรือ PPM ธุรกิจผลิตภัณฑ์โลหะยักษ์ใหญ่ของประเทศ 

สำหรับ บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ จำกัด (บริจาค 7.2 ล้าน) ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น (บริจาค 5.9 ล้านบาท)  บริษัท เค.เอ.พี. เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (บริจาค 4.99 ล้าน) ล้วนเป็นกลุ่มธุรกิจที่เป็นคู่สัญญา หรือคู่เทียบในการประกวดราคาจัดจ้างทำโครงการในสังกัดกระทรวงคมนาคม 

 

ทั้งนี้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญฯ เป็นกิจการที่คุณศักดิ์สยามเคยเป็นเจ้าของ จากนั้นขายหุ้นให้เพื่อน คือ คุณศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ ในราคาเท่าทุน คือ 119 ล้านบาท จากนั้น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญฯ ก็เข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐหลายโครงการ

 

โดยเฉพาะกรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีคุณศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนนตรี โดยคุณศักดิ์สยาม ก็เคยชี้แจงไว้ชัดเจนว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้อง เพราะขายหุ้นให้เพื่อนไปหมดแล้ว ทางบุรีเจริญฯ จะไปทำอะไร ประมูลที่ไหน ไม่เคยรู้ และไม่เคยทราบทั้งสิ้น

ส่วน บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ เป็นคู่เทียบในการเสนอราคาของ บุรีเจริญฯ เฉพาะในกรมทางหลวงชนบท พื้นที่จ.บุรีรัมย์ ระหว่างปี 63-65 จำนวน 30 โครงการ ขณะที่ บุรีเจริญฯ ก็เป็นคู่เทียบให้กับ บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ที่ชนะประมูล 14 โครงการ 

 

บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ฯ ยังไปทำสัญญากิจการร่วมค้ากับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ชนะประมูลโครงการรถไฟทางคู่ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาทด้วย ซึ่งเป็นคำนวณ

 

เช่นเดียวกับ บริษัท เค.เอ.พี.เพาเวอร์ฯ ก็เป็นคู่เทียบให้กับ บุรีเจริญฯ 9 โครงการของกรมทางหลวงชนบท และบริษัทเหล่านี้ก็บริจาคให้พรรคภูมิใจไทย ที่มี คุณศักดิ์สยาม เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

เรื่องนี้เป็นเสรีภาพของกิจการเหล่านี้ ที่จะบริจาคให้พรรคการเมืองไหนก็ได้ ตามที่คุณศักดิ์สยามบอกเอาไว้ ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะเมื่อตรวจดูข้อมูลย้อนหลังก็พบว่า บริษัท บุรีรัมย์ พนาสิทธิ์ ก็เคยบริจาคให้พรรคภูมิใจไทย 5 ล้านบาท เมื่อเดือนม.ค. ปี 62 และ บริษัท เค.เอ.พี. เพาเวอร์ฯ ก็บริจาคอีก 5 ล้านบาท ให้กับพรรคภูมิใจไทย ในเดือนเดียวกัน 

 

นอกจากนั้น ยังมี คุณศุภวัฒน์ เกษมสุทธ์ ที่ซื้อหุ้น บุรีเจริญฯ จากคุณศักดิ์สยาม บริจาค 2.7 ล้านบาทด้วย และเมื่อคุณศุภวัฒน์ เป็นกรรมการ และหุ้นส่วนผู้จัดการของ บุรีเจริญฯ ขณะที่คุณศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีคมนาคม ทาง บุรีเจริญฯ ก็เข้าประมูลงาน และได้งานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะกรมทางหลวงชนบท ซึ่งก็เป็นเสรีภาพในการทำธุรกิจและประมูลงานของบริษัทเหล่านี้เช่นกัน 

 

logoline