svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอนก"ยัน"ลุงกำนัน"หนุนรวมพลังต่อไปส่วนไทยสร้างชาติเป็นมิตรกัน

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอนก"ยืนยัน"ลุงกำนัน"ยังสนับสนุนพรรครวมพลังต่อไป ไม่หวั่นเลือดไหล รับสูตรหาร 100 ทำพรรคเล็กลำบาก อุบรวมพรรคกับ"ไทยสร้างชาติ"แย้มทุกคนมีมิตรภาพที่ดีกันมานานแล้ว

2 สิงหาคม 2565 นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และวิจัยนวัตกรรม และหัวหน้าพรรครวมพลัง กล่าวยืนยันถึงทิศทางของพรรคจะเดินหน้าต่อไป แม้ว่า นายดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขาธิการพรรค และทีมงานจำนวนหนึ่ง ลาออกไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ก็ไม่กังวล เพราะพรรครวมพลังไม่มีใครเป็นแกนนำคนสำคัญ ดังนั้น คนในพรรคสามารถทดแทนกันได้

 

ส่วนจะมีการรวมกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคตอีกยาวไกล แต่พรรคการเมืองต้องคิดว่าจะอยู่อย่างไร ตอนนี้จึงถือหลักว่า อยู่อย่างพรรคเล็กที่มีคุณภาพ และบริหารงานกระทรวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนอื่นนั้นค่อยพิจารณาตามสถานการณ์ทางการเมือง

ส่วนท่าทีของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ยืนยันจะอยู่กับพรรครวมพลัง แม้ว่านายสุเทพ กับ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่จะไปเป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งนี้แม้เป็นลูกเลี้ยง แต่ก็มีความคิดบางอย่างที่เหมือนหรือแตกต่างกันได้

 

"การที่นายเอกณัฐตัดสินใจเช่นนี้ ก็มีเหตุผล และการตัดสินใจของนายสุเทพ ที่จะทำพรรคต่อก็มีเหตุผลเช่นเดียวกัน โดยเวลาจะเป็นเครื่องยืนยันว่าใครคิดได้เหมาะสมกับสถานการณ์" นายเอนก กล่าว 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ไปต่อหรือรวมกับพรรคการเมืองนั้น ต้องพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งสิ่งที่เห็นชัดในช่วงนี้ คือ การใช้สูตร 100 หรือ 500 ในการหา ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หากใช้ 100 จะมีความลำบาก อย่างไรก็ตามต้องค่อยๆพิจารณา ไม่วู่วาม 

 

เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรครวมไทยสร้างชาติได้หรือไม่ นายเอนก ยอมรับว่าพรรครวมพลังและพรรครวมไทยสร้างชาติ มีมิตรภาพที่ดีกันมาอยู่แล้ว เพราะส่วนหนึ่งมาจากพื้นฐานร่วมกัน ไม่ว่าจะตั้งแต่สมัยพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ รวมถึง นายดวงฤทธิ์ ฉะนั้น มีความรู้จักกันอยู่แล้ว จึงถือว่ามีความเป็นมิตรกัน

 

logoline