svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ยันพปชร.ค้านบัตรเลือกตั้งใบเดียว-ย้ำยื่นศาลตีความแน่ปมหาร 500

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์"ย้ำจุดยืน"บิ๊กป้อม-พปชร."ไม่สนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ย้ำยื่นศาลตีความปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 แน่นอน ชี้ขัดเจตนา ของ รธน. อย่างสิ้นเชิง

2 สิงหาคม 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใบ้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายชัดเจน ในการไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

 

"ไพบูลย์"ยันพปชร.ค้านบัตรเลือกตั้งใบเดียว-ย้ำยื่นศาลตีความแน่ปมหาร 500

 

ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น อาจจะมีบางฝ่ายที่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น แต่ในส่วนของพรรคยืนยันว่าไม่สนับสนุน ซึ่งประเด็นนี้พรรคได้มีการหารือและมีความเห็นร่วมกัน ในส่วนของกรรมการบริหารพรรค และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ก็เห็นชอบด้วยที่จะไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเบือกตั้งใบเดียว

 

"ผมมองว่าการที่มีข่าวดังกล่าวในช่วงนี้เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากใกล้จะมีการเลือกตั้ง และผู้ที่ต้องการให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ก็ได้มีการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด" นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่รัฐสภาได้มีมติให้ใช้การหารด้วย 500 ย้ำว่าวิธีดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อกระบวนการดำเนินไปจนถึงขั้นตอนของการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตนก็จะต้องยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นในฐานะที่เป็นอดีตประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่โดยตรง

 

"ไพบูลย์"ยันพปชร.ค้านบัตรเลือกตั้งใบเดียว-ย้ำยื่นศาลตีความแน่ปมหาร 500

 

ทั้งนี้ เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว และมีการไปบิดเบือนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 91 เพื่อให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 เท่านั้น โดยประเด็นที่ตนจะยื่นนั้น จะมีเฉพาะข้อกฎหมายที่จะชี้ให้เห็นว่าการหารด้วย 500 นั้นขัดรัฐธรรมนูญ 

"การที่ไปบิดเบือนเปลี่ยนไปเป็นบัตร 2 ใบ แต่เอาใบที่ 2 ซึ่งเป็นบัตรบัญชีรายชื่อ เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วมาหารด้วยจำนวน ส.ส. 500 คนนั้น เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 91 อย่างสิ้นเชิง" นายไพบูลย์ กล่าว

logoline