svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทิ้งงานเอกชนทำ 'ไส้กรอกอีสาน' ฟันกำไรวันละพัน!

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคยเป็นพนักงานขับรถให้กับชาวญี่ปุ่นที่กรุงเทพมหานครมานานกว่า 10 ปี แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงลาออกมาใช้เงินที่เก็บออมมาปิ้งไส้กรอกอีสานขาย

ที่จังหวัดอุทัยธานี ร้านขายไส้กรอกอีสานรถจักรยายนต์พ่วงข้างคันนี้ เป็นร้านของนายสมศักดิ์ ปลื้มกมล 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 หมูที่ 12 บ้านหนองไผ่ ตำบล ตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ตนเองเคยเป็นพนักงานขับรถให้กับชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้บริหารของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กรุงเทพมหานครมานานกว่า 10 ปี แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 มาตั้งแต่รอบแรก ได้มีผลกระทบจึงตัดสินใจกับภรรยาที่ทำงานบริษัทเดียวกันกลับบ้านภรรยาที่จังหวัดอุทัยธานี ใช้เงินที่เก็บออมมาปิ้งไส้กรอกอีสานขายกับพ่อแม่ที่จังหวัดชัยภูมิ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปีแรกๆก็ทำเฉพาะทำส่งขายให้กับลูกค้าที่นำไปปิ้งขายต่อ รายได้ก็พอไปได้ ต่อมาลูกค้าติดหนี้บ่อยขึ้นเก็บเงินไม่ค่อยได้ จึงตัดสินใจต่อรถพ่วงข้างตะเวนขายตามบ้านเรือนของประชาชน โดยเน้น วัตถุดิบอย่างดี ใหม่สด ทำเองขายเองวันต่อวัน โดยขายลูกละ 1 บาท แต่ด้วยวัตถุดิบทุกอย่างที่นำมาทำไส้กรอกแพงปรับราคาขึ้น ไส้หมู หมูสดปนมัน เครื่องปรุงรส ข้าว และวุ้นเส้น ที่เป็นผสมหลัก ผักสด พริกแกว และขิงดองก็แพงตามไปด้วย และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องใช้กับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างตะเวนขายจึงปรับราคาไส้กรอกอีสานจากลูกละ 1 บาท เป็น ลูกละ 2 บาท ลูกค้าก็เข้าใจในแต่ละวันตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงๆ ภรรยากับตนเองจะช่วยในการทำไส้กรอกใหม่สดทุกวัน

นายสมศักดิ์ กล่าว่า มีใส้กรอกส่วนหนึ่งจะทำค้างคืนไว้ 1 คืน เพื่อให้มีรสเปรี้ยว เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกเพราะลูกค้าบางคนชอบรสเปรี้ยว บางคนไม่ชอบรสเปรี้ยว และช่วงบ่ายๆก็จะออกตะเวนขายไปตามตลาดนัดในแต่ละวัน แต่เมื่อถึงช่วงใกล้ค่ำก็จะไปขายที่หน้าร้านสะดวกซื้อ บริเวณตลาดสดทัพทัน ประมาณ 2 –3ทุ่ม ก็ขายหมด และขายหมดทุกวัน ขายวันละ 1,500 ลูก เป็นเงินวันละ 3,000 บาท แต่จะเหลือกำไรวันละประมาณกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ หรือวันละ 1,000 บาท ต้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่ดี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกวันเหนื่อยและต้องอดทน ลูกค้าแต่ละรายจะซื้อตั้งแต่ 10 - 20 ลูก เป็นส่วนใหญ่ โดยจะแถม ผักสด พริกแกว และขิงดอง เป็นเครื่องเคียงให้ฟรีๆ ซึ่งลูกค้าจะมีทั้งขาประจำ และขาจร ซึ่งลูกค้าประจำก็จะติดใจในรสชาติความอร่อย สะอาด และราคาถูก อีกด้วย และหากใครสนใจไส้กรอกร้านนี้รับรองความอร่อย และสะอาดถูกหลักอนามัย สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทร 0959543899 ได้ อีกด้วย

logoline