svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน ยัน อ.เจษฎ์ ซื้อโมลนูพิราเวียร์ทางออนไลน์ไม่ได้ ต้องผ่าน อย. เท่านั้น

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ชี้กรณี อ.เจษฎ์ โพสต์ซื้อโมลนูพิราเวียร์ทางออนไลน์มาใช้เองทำไม่ได้ ต้องผ่าน อย. เท่านั้น เหตุเป็นยาควบคุมพิเศษ ใช้ในภาวะฉุกเฉิน สั่งจ่ายโดยแพทย์

วันนี้ (1ส.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์ข้อความว่า ครอบครัวตนเองติดโควิด-19 แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 จึงไม่ได้รับยาต้านไวรัส จึงสั่งยาโมลนูพิราเวียร์มาเอง และขอไม่ระบุแหล่งที่ซื้อยามา

 

โดยนายอนุทิน ระบุว่า ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แพทย์ต้องเป็นผู้สั่งจ่ายยาตามการประเมินอาการผู้ป่วย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับยา ทั้งนี้การซื้อขายยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศไทย ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เท่านั้น และผู้ป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งการโฆษณาซื้อขายในออนไลน์ที่อ้างว่า มียาโมลนูพิราเวียร์ขาย คอร์สละ 1,500 - 2,500 บาท น้ั้นถือว่า ทำไม่ได้ เข้าข่ายหลอกลวง และอาจเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้ และผิดกฎหมาย อย. การนำเข้าและจำหน่ายยาต้านไวรัสที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ที่ผ่านมา อย. ก็ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องแต่หากเป็นยาที่รัฐจัดให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย และมีระบบดูแลผลข้างเคียงจากการกินยา
 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนที่มีการระบุว่า เป็นยาโมลนูพิราเวียร์ที่มาจากอินเดีย ซึ่งบริษัทผู้ผลิตโมลนูพิราเวียร์ คือ บริษัทเมอร์คให้การรับรองแล้ว นายอนุทิน ระบุว่า ข้อมูลเท่านี้ก็ผิดแล้ว เพราะบริษัทยาจะให้ลิขสิทธิ์ผลิต ต้องมีการซื้อไป แต่ไม่ใช่จะเป็นยี่ห้อเดียวกัน แต่ถ้ามีการขึ้นทะเบียนกับ อย. อย่างถูกต้อง ก็ไม่ใช่เรื่องยา ซึ่งหากขึ้นทะเบียนก็ขายได้ แต่ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่อยู่ที่ว่ายังเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นยาควบคุมพิเศษอยู่
 

 

อ.เจษฎ์ โพสต์ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ มาทางออนไลน์

เมื่อว่า มีการโพสต์อ้างว่าแพทย์ไม่จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้ จึงต้องไปซื้อยากินเองจากออนไลน์นั้น นายอนุทินระบุว่า แพทย์อาจมองว่า ผู้ป่วยรายนั้นไม่ได้มีอาการเข้าข่ายที่จะต้องกินยาต้านไวรัส

 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ที่รัฐบาลจัดหา มีราคาแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นการผูกขาดซื้อขายโดยรัฐฝ่ายเดียว  นายอนุทิน ระบุว่า พูดเกินความเป็นจริง เพราะกระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อยาเองไม่ได้ ต้องผ่านคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาตามความจำเป็น รวมทั้งงบประมาณจัดซื้อต้องผ่าน ครม. เพราะเป็นงบกลางหรือเงินกู้ฯ ซึ่งงบปกติของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดซื้อหาไม่มีแล้วในการจัดซื้อยาที่เกี่ยวกับโควิด-19

 

 

"ยืนยันยาต้านไวรัสที่รัฐจัดซื้อมีคุณภาพ มาตรฐานและเป็นของแท้ ผ่านบริษัทยาที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ยืนยันโปร่งใส ตรวจสอบได้"

 

 

 

ยาโมลนูพิราเวียร์ที่มาจากอินเดีย

logoline