svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ชี้ ลืมประชาชาติ กัญชาจะเต็มบ้านเมือง

31 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาชาติ เปิดอบรมหลักสูตรการเมือง รุ่นที่ 2 หัวหน้าพรรค ชี้ ลืมประชาชาติ กัญชาจะเต็มบ้านเมือง พ.ต.อ.ทวี ระบุ สมัยหน้า เป็นรัฐบาล จะให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

31 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ที่โรงแรม IMPERIAL อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ  เปิดอบรมหลักสูตรการเมือง รุ่นที่ 2 ของสถาบันการเมืองประชาชาติ พร้อมด้วย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต 2, นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต 3, นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี เขต 4, นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3, และนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4 พรรคประชาชาติ กรรมการพรรค และสมาชิกพรรคประชาชาติกว่า  600 คน

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ชี้ ลืมประชาชาติ กัญชาจะเต็มบ้านเมือง

 

โดยกิจกรรมบนเวที นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะ ผอ.หลักสูตรการอบรม รุ่นที่ 2  กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์การอบรม ก่อนที่จะมีการ ปาฐกถาเรื่อง ‘ประชาชาติ พรรคของเรา’ โดยนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา  ตามด้วยการ บรรยายเรื่อง ‘เราจะก้าวไปพร้อมกัน เพื่อชัยชนะของประชาชน’ โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต.

 

ก่อนจบภาคเช้า นายสูฮัยมี ลือแบซา เลขาธิการกลุ่ม NEXT GEN ได้กล่าว สุนทรพจน์เรื่อง ‘คนรุ่นใหม่กับความหวังของประชาชาติ’ อีกด้วย

สำหรับ ช่วงบ่าย เริ่มกิจกรรมด้วยการ กล่าว สุนทรพจน์เรื่อง ‘พรรคประชาชาติคือความหวังของประชาชน’ โดยฮัจยีอาบูฮาซัน มะยะโก๊ะ ตัวแทนชาวจังหวัดนราธิวาส และ วงเสวนาเรื่อง ‘เราทำหน้าที่เพื่อทุกคน และจะทำต่อไป’ โดย ส.ส.ประชาชาติ ประกอบด้วย นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต 2 นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต 3 นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี เขต 4  นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4

 

จากนั้น เป็นการบรรยายเรื่อง ‘เราคือประชาชาติตัวอย่าง’ โดยนายมุข สุไลมาน อดีต ส.ส.ปัตตานี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ และ ร่วมมอบใบประกาศเกียรติคุณ โดยนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ชี้ ลืมประชาชาติ กัญชาจะเต็มบ้านเมือง

นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ เราจะมารวมใจเป็นหนึ่ง เพราะ พรรคประชาชาติ เป็นพรรคของพวกเราทุกคน ถ้าเราไม่เลือกพรรคประชาชาติ จะไปเลือกพรรคกัญชา หรือ พรรคคนอื่น ศาสนา คือรากฐานของ ต้นไม้ การเมือง เป็นเนื้อล้อมแก่นต้นไม้ รักษา วัฒนธรรมของเรา  ขอบคุณเยาวชนของเรา ที่ อนุรักษ์ และส่งเสริมการใส่ชุด มลายู เพราะเป็นวัฒนธรรมของเราๆต้องรักษา ถ้าเราลืมวัฒนธรรม เราลืมเชื้อชาติ เราลืมประชาชาติ กัญชาจะเต็มบ้านเต็มเมือง  เราต้องไม่ยอมให้มีการปลูกกัญชา ในบ้านของเรา โดยเด็ดขาด

ถามว่า ทำไมเราต้องเลือกพรรคประชาชาติ ทั้งที่มี พรรคการเมืองมาก เพราะจุดยืนเราไม่เหมือนพรรคอื่น แยก ปัญหา ประชาชนโดนยิงบนเขา นำเรื่องเข้าสภาฯกลับมามือเปล่า คนอื่น ไม่สนใจ แต่คนอื่นแบกกล้วยกลับมา กี่ เครือ สนใจว่าจะรับเหมาถนนสายไหน พรรคประชาชาติ จะอยู่ได้ต้องมีประชาชาติเราร่วมกัน  เพราะฉะนั้นเราอย่าลืม พรรคของเรา คนของเรา 5 เขต จังหวัดนราธิวาส ต้องเลือกพรรคประชาชาติ และ สามจังหวัด ต้องได้ 12 ที่นั่ง

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ชี้ ลืมประชาชาติ กัญชาจะเต็มบ้านเมือง

 

พันตำรวจเอกทวี  กล่าวว่า  สมัยหน้า เราเป็นรัฐบาล จะให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

 

“ผมได้พูดที่ปัตตานี ว่า พรรคประขาชาติ จะเป็น สถาบันการเมือง ให้ประชาชน  สถาบันการเมืองที่ประชาชานเข้าถึงง่ายและใกล้ชิดกับประชาชนที่สุด และ สถาบันการเมืองต้องทำหน้าที่เป็นสะพาน เหมือนเป็นพื้นที่ให้ประชาชนเข้าถึงการเมือง และพรรคประชาชาติจะเป็นกำแพงให้ประขาชน"

 

นอกจากนี้ พันตำรวจเอก ทวี ยังได้เปิดคลิป ระหว่าง ลงพื้นที่ เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว “อูมีกลือซง ตายอ” คุณยายที่สูญเสียญาติจากเหตุการณ์วิสามัญฯที่รือเสาะ เผยพื้นที่บ้านตายา ต.สุวารี เคยรับเสด็จฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทอดพระเนตรโครงการฝายทดน้ำตาเปาะในพระราชดำริ ทำให้ชาวบ้านมีน้ำกินน้ำใช้ไม่เคยขาดมาจนทุกวันนี้ ให้สมาชิก ได้ชม และ เชิญชวนให้ข้าราชการ ในพื้นที่ ไปเยี่ยม ให้กำลังใจ

logoline