svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"แก๊สหุงต้ม" ปรับราคาขึ้นระลอกที่ 4 "ชาวบ้าน - ร้านค้า" โอดเดือดร้อนถ้วนหน้า

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาแก๊สหุงต้มได้ปรับราคาขึ้นอีกระลอกในวันนี้ (1 ส.ค.) กิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งเป็นระลอกที่ 4 ส่งผลทำให้ประชาชนจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งซ้ำเติมเพิ่มค่าครองชีพของประชาชนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันร้านจำหน่ายก็เดือดร้อน เพราะไม่กล้าปรับราคาเพิ่มมาก

รายงานข่าวจากพลังงานแจ้งว่า ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ ราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี จะปรับขึ้นอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 1 บาท ส่งผลให้ก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กก. ปรับขึ้น 15 บาท ราคาขยับจาก 378 บาท ไปอยู่ที่ 393 บาทต่อถัง ซึ่งราคาดังกล่าวยังไม่นับรวมค่าขนส่งบริการ

 

วันนี้ (1 ส.ค.65) จากการสำรวจร้านจำหน่ายแก๊สหุงต้มรายใหญ่ในจ.ตรัง ก็ไม่แตกต่างจากประชาชน เพราะต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับประชาชนในขณะที่ได้น้ำหนักแก๊สเท่าเดิม ซึ่งจากการสอบถามเจ้าของร้านจำหน่ายแก๊สหุงต้ม “ ทับเที่ยงแก๊ส” ถนนวิเศษกุล เขตเทศบาลนครตรัง ได้รับคำตอบว่ามีเสียงบ่นจากประชาชนผู้บริโภคเป็นอย่างมากว่าแก๊สแพงขึ้นมาก ก็ทำให้ร้านจำหน่ายก็รู้สึกหนักใจ เพราะลดราคาให้ลูกค้าไม่ได้ ซึ่งทางร้านจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ก็ปรับได้ไม่มาก เพราะสงสารลูกค้า

 

"แก๊สหุงต้ม" ปรับราคาขึ้นระลอกที่ 4 "ชาวบ้าน - ร้านค้า" โอดเดือดร้อนถ้วนหน้า

ทั้งนี้ ประชาชนผู้บริโภคบ่นว่าเดือดร้อน ซึ่งร้านจำหน่ายก็เช่นกัน จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน และจะยิ่งแบกรับต้นทุนเพิ่มมากขึ้นไปอีก เนื่องจากขณะนี้หลังราคาแก๊สปรับราคาขึ้นมาหลายรอบ จึงสงสารลูกค้า จึงเลือกที่จะส่งฟรีไม่คิดบริการค่าขนส่งจากเดิมเคยคิดราคาค่าขนส่งตามระยะทาง เช่น ถ้าระยะทาง 5 กม. คิดค่าขนส่ง 20-30 บาท แต่ขณะนี้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนค่าขนส่งไว้เอง เพราะสงสารและอยากช่วยลูกค้า เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ ทั้งรายครัวเรือนและร้านอาหารทั่วไป จึงทำให้ร้านจำหน่ายซึ่งเป็นคนกลางก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการที่ราคาแก๊สปรับสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

 

"แก๊สหุงต้ม" ปรับราคาขึ้นระลอกที่ 4 "ชาวบ้าน - ร้านค้า" โอดเดือดร้อนถ้วนหน้า

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ขณะนี้พบร้านจำหน่ายแก๊สเล็กๆผุดขึ้นมาจำนวนมาก โดยไม่มีการขออนุญาตในการจำหน่ายให้ถูกต้อง โดยขายในราคาที่ถูกกว่าราคาตามท้องตลาดทั่วไปประมาณถังละ 25 - 30 บาท เช่น แก๊สราคาจำหน่ายทั่วไปถังละ 415 บาท แต่ร้านแก๊สขนาดเล็กที่ไม่มีใบอนุญาตขายในราคาถังละ 390 – 400 บาทเท่านั้น เพื่อตัดราคาร้านขนาดใหญ่ แต่ในที่นี้ พบปริมาณแก๊สไม่เต็มถัง โดยมีประชาชนหลงเชื่อซื้อ เพราะจ่ายน้อยกว่า และไม่ทราบว่าปริมาณแก๊สในถังไม่เต็มปริมาตรบรรจุ ยิ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนอย่างมาก

logoline