svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทวีปแอฟริกาป่วย "ฝีดาษลิง" สะสม 2,101 ราย ดับ 75 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) เผยว่าทวีปแอฟริการายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสม 2,101 ราย และผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 75 รายแล้วนับตั้งแต่ต้นปี 2022

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) อาห์เหม็ด ออกเวล รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฯ แถลงว่าผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงทั้งหมด 2,101 รายในแอฟริกา แบ่งเป็นผู้ป่วยต้องสงสัยราว 1,818 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน 283 ราย


สถิติจากศูนย์ฯ เผยการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 70 รายใหม่จากสามประเทศในแอฟริกาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกานาพบผู้ป่วยยืนยันผล 16 ราย ไนจีเรียพบผู้ป่วยยืนยันผล 16 รายและผู้ป่วยต้องสงสัย 37 ราย ขณะไลบีเรียพบผู้ป่วยยืนยันผล 1 ราย


ศูนย์ฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานสาธารณสุขประจำสหภาพแอฟริกา (AU) กล่าวว่าจำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับแถลงการณ์สัปดาห์ก่อน โดยปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงในแอฟริกาอยู่ที่ร้อยละ 3.6
 

เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.) ศูนย์ฯ แนะนำประเทศสมาชิกยกระดับการเฝ้าระวังและการแกะรอยติดตามผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รวมถึงเสริมสร้างศักยภาพการตรวจโรคของห้องปฏิบัติการและการจัดลำดับทางพันธุกรรม


ประกาศข้างต้นมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.


ศูนย์ฯ ยังกระตุ้นประเทศสมาชิกสำรองวัคซีนที่จำเป็นต่อการรับมือโรคฝีดาษลิง ตลอดจนกำหนดและเผยแพร่ข้อความสื่อสารความเสี่ยง ทั้งแบบทั่วไปและแบบเฉพาะสำหรับชุมชนทั่วไปรวมถึงประชากรกลุ่มเสี่ยง