svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจ ปทส. จับนายทุนแผ้วถางป่าติดลำน้ำขาน จ.เชียงใหม่ ให้ชาวต่างชาติ

29 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปทส. จับนายทุนแผ้วถางป่าติดลำน้ำขาน จ.เชียงใหม่ ให้ชาวต่างชาติ พบบุกรุกพื้นที่ป่าติดน้ำกว่า 4 ไร่ ยึดของกลางได้เพียบ

วันนี้ (29 ก.ค.) ที่ จ.เชียงใหม่ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เชียงใหม่ฯ ร่วมกันจับกุมตัว นายวิเชียร เตินขุนทด อายุ 64 ปี ชาวบ้าน ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ            จ.เชียงใหม่ ขณะกำลังขับรถแบคโฮ ตักดินริมตลิ่งลำน้ำแม่ขาน บริเวณใต้ฝายน้ำท่าบ่อเย็น ท้องที่บ้านทุ่งศิลา หมู่ที่ 1 ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เขตติดต่อ บ้านเหมืองฟู หมู่ 1 ต.บ้านแม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 

 

จากการตรวจพบพื้นที่ป่าริม แม่น้ำแม่ขาน ถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ 3 - 1- 52 ไร่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลาง ที่ใช้กระทำความผิดประกอบด้วย รถแบคโฮ หมายเลข ทะเบียน ตค 4872 เชียงใหม่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ยึด ไม้กระยาเลย 2 ท่อน ที่พบอยู่ในแม่น้ำขานอยู่ใกล้กับรถแบคโฮของกลางระยะทางประมาณ 10 เมตร

 

ตำรวจ ปทส. จับนายทุนแผ้วถางป่าติดลำน้ำขาน จ.เชียงใหม่ ให้ชาวต่างชาติ
 

พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีนายทุนได้เข้าขุดลอก หิน กรวดในแม่น้ำแม่ขาน บริเวณใต้ฝายน้ำท่าบ่อเย็น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการขุดลอกเป็นที่ดิน มีต่างชาติมาซื้อต่อจากคนไทย ต่อมาได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแม่ขาน ฝายท่าบ่อเย็น 

 

พบรถแบคโฮคันหนึ่งกำลังปฏิบัติงานขุด หิน กรวด ดิน ทราย ปรับพื้นที่อยู่กลางแม่น้ำแม่ขาน อยู่ห่างจากฝายน้ำท่าบ่อเย็นระยะทางประมาณ 40 - 50 เมตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกคนขับรถรถแบคโฮคันดังกล่าวมาสอบถาม ทราบว่า นายวิเชียรฯ เป็นคนงานลูกจ้างของนายปกรณ์ฯ ซึ่งได้รับเหมางานมาทำการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำแม่ขานบริเวณดังกล่าว และตักทรายที่ขุดได้นำมากองไว้บนที่ดินของนางจิราภรณ์ เดเรนเทล ผู้ว่าจ้าง เพื่อนำเอาทรายดังกล่าวไว้ใช้ก่อสร้างตลิ่งแม่น้ำ  
 

ตำรวจ ปทส. จับนายทุนแผ้วถางป่าติดลำน้ำขาน จ.เชียงใหม่ ให้ชาวต่างชาติ

ต่อมานางจิราภรณ์ เดเรนเทล เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่พร้อมกับบอกว่า ที่ดินบริเวณที่มีการก่อสร้างบ้านเป็นของตน ซึ่งได้ซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้าน ซึ่งริมตลิ่งถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย จึงได้จ้างรถแบคโฮของนายปกรณ์ฯ มาทำการปรับภูมิทัศน์ ซึ่งตนได้ขออนุญาตกรมเจ้าท่าเชียงใหม่ 

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบต้นไม้จำนวนหลายต้นถูกขุด ทำลาย อยู่ในแม่น้ำ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบไม้กระยาเลย 2 ท่อน ซึ่งถูกขุดลากถอนโคนและพบต้นไม้ขนาดเล็ก หญ้าปล้อง และต้นหญ้าไม้น้ำชนิดอื่น ๆ ถูกขุด ทำลาย ทำให้เสียหายอยู่ในแม่น้ำขาน

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดหาค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ โดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียมพบมีเนื้อที่พื้นที่ป่าถูกบุกรุก ประมาณ 3 – 1 – 52 ไร่ จึงได้แจ้งข้อหา ครอบครอง การก่อสร้าง ทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน และก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่วาง ดำเนินคดีต่อไป 

 

ตำรวจ ปทส. จับนายทุนแผ้วถางป่าติดลำน้ำขาน จ.เชียงใหม่ ให้ชาวต่างชาติ

logoline