svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หั่นงบ"กองทัพ"กว่า 3,000 ล้าน ทบ.โดนหนักสุด แผนซื้อเครืองบินทอ.สะดุด

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุ กมธ. ICT ถกงบกลาโหมเสร็จแล้ว เชือดไป กว่า 3,000 ล้านบาท ตัด ทบ. หนักสุด 2,000 ล้านบาท เตรียมชง กมธ.งบชุดใหญ่พิจารณาสัปดาห์หน้า

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ที่มี นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม ทุกหน่วยที่ขอรับงบประมาณในปี 2566 เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

โดย อนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณของเหล่าทัพรวมทั้งสิ้น ประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณในส่วนของกองทัพบก ประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณในปี 2566 ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณรายการจัดซื้อบัสไฟฟ้า

 

โดย อนุ กมธ.ฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่ารถบัสของกองทัพส่วนใหญ่จะปฏิบัติภารกิจสมบุกสมบันและเป็นภารกิจต่างจังหวัดระยะทางไกล การใช้รถบัสไฟฟ้าอาจจะไม่เหมาะสมกับภารกิจ  ส่วนอีก 1,700 ล้านบาท เป็นงบประมาณผูกพันงบประมาณที่ต่อเนื่องมาจากปีก่อน อาทิ งบจัดหาเฮลิคอปเตอร์ ที่พบว่า บางโครงการยังจัดทำ TOR ไม่แล้วเสร็จ และบางโครงการงบประมาณในปีก่อนก็ยังคงเหลืออยู่ ทางคณะอนุกรรมาธิการจึงเห็นว่าหากรับได้งบประมาณในปี 2566 ไปอีก ก็จะไม่สามารถนำไปใช้ได้ จึงมีมติให้เลื่อนงวดการรับงบประมาณดังกล่าวออกไปก่อน 

 

ส่วนกองทัพเรือ อนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ในส่วนของการจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการใช้เรือดำน้ำ เนื่องจาก อนุ กมธ.ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดหาเรือดำน้ำยังมีปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์อยู่ 

 

ส่วนกองทัพอากาศ อนุ กมธ.ฯ ได้ปรับลดงบประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของโครงการจัดหาเครื่องบินรบ F-35A จำนวน 2 ลำ วงเงินกว่า 700 ล้านบาท เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่ได้รับคำยืนยันจากสหรัฐฯ ว่าจะขายให้หรือไม่ 

 

ทั้งนี้ ทาง อนุ กมธ.ฯ จะนำรายงานการพิจารณาเสนอต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ในวันอังคารที่ 2 สิงหาคม ซึ่งหน่วยรับงบประมาณที่ถูกปรับลดงบประมาณนั้นยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ได้

logoline