svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติตัดงบซื้อเครื่องบินรบ F-35A 2 ลำ วงเงิน 7,400 ล้านบาท

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติตัดงบซื้อเครื่องบินรบ F-35A 2 ลำ วงเงิน 7,400 ล้านบาท ยุทธพงศ์ เผย ขาดความชัดเจนในรายละเอียด และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ควรนำงบไปช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

26 กรกฎาคม 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ได้มีการพิจารณางบประมาณ ปี 2566 ของกระทรวงกลาโหม วานนี้(25 ก.ค.) ว่า ได้พิจารณางบประมาณของ 3 เหล่าทัพ ได้แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของกองทัพอากาศ ที่มีการขอซื้อเครื่องบินรบทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่ล่าสุด รุ่น F-35A จำนวน 2 ลำ รวมมูลค่า 7,400 ล้านบาท โดยที่ประชุมมีมติตัดงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ออกจากรายการงบประมาณ ปี 2566

 

กมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติตัดงบซื้อเครื่องบินรบ F-35A 2 ลำ วงเงิน 7,400 ล้านบาท

เนื่องจากกองทัพอากาศยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯจะขายให้กับประเทศไทยหรือไม่ และขั้นตอนในการหารือและดำเนินการจัดซื้อเครื่องบิบรบลำดังกล่าว ต้องใช้เวลานานถึง 20 เดือน คณะอนุกรรมาธิการ ครุภัณฑ์ฯ จึงมองว่า อย่าเพิ่งนำงบประมาณ ปี 2566 ไปใช้ในส่วนนี้ ควรนำงบฯในส่วนนี้ เอาไปช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อน เพราะการจัดซื้อเครื่องบินรบไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนในขณะนี้

 

กมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติตัดงบซื้อเครื่องบินรบ F-35A 2 ลำ วงเงิน 7,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงต่อ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566(อ่านรายละเอียดที่นี่) ว่า การจัดซื้อเครื่องบิน F-35 ของกองทัพอากาศนั้น ยืนยันว่าในของเดิมกองทัพอากาศได้ตั้งงบประมาณในการจัดหาเครื่องบินทดแทนโดยการตั้งงบในปี 2561 แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นเครื่องบินของประเทศไทย แต่หลังจากนั้น กองทัพอากาศ ได้มีการพัฒนาแผนการจัดหาที่มีความชัดเจน โดยการเสนอซื้อเครื่องบินจะต้องมีงบประมาณรองรับเพื่อเป็นหลักประกัน

 

ส่วนกระบวนการจัดซื้อที่จะต้องผ่านสภาคองเกรสของสหรัฐฯนั้น เป็นเรื่องของสหรัฐฯที่ต้องดำเนินการ ในส่วนของเราแค่ขอสนับสนุน และแจ้งความประสงค์ไปว่าต้องการเครื่องบินที่ทันสมัย ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับสหรัฐฯในการดำเนินการเร่งรัดให้อย่างไร และทางกองทัพมีแผนรองรับอยู่แล้ว หากการดำเนินการล้าช้า หรือไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้

 

กมธ.ครุภัณฑ์ฯ มีมติตัดงบซื้อเครื่องบินรบ F-35A 2 ลำ วงเงิน 7,400 ล้านบาท

logoline