svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก "ต้นรวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 10

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนทำความรู้จัก "ต้นรวงผึ้ง" พรรณไม้ไทยแท้ ดอกสีเหลืองโดดเด่น มีกลิ่นหอม เป็นพรรณไม้ที่ทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง เป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "เนชั่นออนไลน์"นำความหมายอันลึกซึ้งของ "ต้นรวงผึ้ง" มาเสนอไว้ที่นี่แล้ว

"ต้นรวงผึ้ง" มีความสำคัญคือเป็นพรรณไม้ประจำพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นคือ ดอกสีเหลืองส่งกลิ่นหอม ฤดูกาลออกดอกตรงกับในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพพอดี จัดเป็นพรรณไม้ไทยแท้อันทรงคุณค่า

 

ต้นรวงผึ้ง หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Yellow Star ถือเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง ถูกยกให้เป็น พรรณไม้ประจำสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพ พอดี 

 

นอกจากนี้ สีเหลืองของ ดอกรวงผึ้ง ยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย (วันจันทร์) ในยามที่พระองค์เสด็จฯ ไปประกอบพระราชกรณียกิจ ทรงมักจะปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จฯ ไป เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่านและเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร


      เหนือสุดสยามไพร    บ่มิคลายพนาพรรณ
รวงผึ้งวิลาวัณย์               ดรุนั้นประจำองค์
เจ้าฟ้าสยามแดน             นฤแคว้นฤดีคง
เทิดไท้ ธ ยืนยง              องค์บรมราชกุมาร

 

ทำความรู้จัก "ต้นรวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 10

 ต้นรวงผึ้ง ชื่อสามัญ Yellow star จัดอยู่ในวงศ์ MALVACEAE มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schoutenia glomerata King subsp. peregrina (Craib) Roekm. ลักษณะเด่นของต้นรวงผึ้งคือดอกสีเหลืองเข้ม มีกลิ่นหอมตลอดทั้งวัน มีช่อดอกดกที่เกิดตามซอกใบเป็นช่อสั้น โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ปลายแยกออกเป็น 5 แฉกคล้ายรูปดาว ไม่มีกลีบดอก มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก

 

ส่วนที่มองเห็นเป็นสีเหลืองเหมือนดอกนั้นคือเกสรตัวผู้ที่รวมกันเป็นกระจุก ลำต้นแตกกิ่งต่ำ กิ่งค่อนข้างเล็กเรือนยอดเป็นพุ่มมน ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปแผ่นใบสองข้างไม่เท่ากัน ผิวใบด้านบนสีเขียว ด้านล่างสีน้ำตาลอมนวล สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด

 

ดอกรวงผึ้งจะเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน 

 

ทำความรู้จัก "ต้นรวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 10

 ลักษณะของต้นรวงผึ้ง     

  • ลักษณะทั่วไป : ไม้ต้นขนาดเล็ก ผลัดใบ เรือนยอดทรงกลม หนาทึบ เปลือกสีน้ำตาลปนขาว
  • ใบ : ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ ใบรูปรีถึงรูปรีขอบขนาน ขนาด 1.5-3 เซนติเมตร ยาว 4-9 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบเบี้ยว ก้านใบมีขน ใบสีเขียวใต้ใบสีอ่อนกว่าและมีเกล็ดเล็กๆ
  • ดอก : สีเหลือง มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกแน่นตามซอกใบบริเวณปลายกิ่ง โคนกลีบเลี้ยง เชื่อมกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก คล้ายรูปดาว ไม่มีกลีบดอก ดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 1.5 ซม.
  • ผล : ผลแห้ง แก่ไม่แตก ทรงกลม ขนาด 0.5-1 เซนติเมตร มีขน
  • การใช้งานด้านภูมิทัศน์ : ปลูกประดับสวน ดอกสวยออกเต็มต้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้งข้อดีของพันธุ์ไม้

 

ข้อดีของ ต้นรวงผึ้ง แบ่งเป็นข้อๆได้ดังนี้

  • ออกดอกครั้งละมากๆ (เต็มต้น) เมื่อดินแห้งตามธรรมชาติ
  • เป็นพันธุ์ไม้หอมที่มีช่วงการปลูกกว้าง สามารถขึ้นได้ดีทั้งที่แห้งแล้งและที่ค่อนข้างชื้น
  • เป็นพันธุ์ไม้ที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม ไม่ต้องการการดูแลมาก ใบไม่ค่อยร่วง
  • เป็นพันธุ์ไม้ที่มีระบบรากดีมาก ไม่มีการหักโค่นของต้นขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะเป็นกิ่งที่ได้จากการตอน

 

ทำความรู้จัก "ต้นรวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 10

 ประวัติต้นรวงผึ้ง 

ต้นรวงผึ้ง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Yellow Star และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Schoutenia glomerata King subsp. peregrina (Craib) Roekm. & Hartono เป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือ ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-1,100 เมตร

 

"ต้นรวงผึ้ง" บางพื้นที่ บางท้องถิ่นมีชื่อเรียกอื่น ๆ ว่า ต้นน้ำผึ้ง หรือ ต้นสายน้ำผึ้ง หรือ ดอกน้ำผึ้ง โดยเป็นชื่อเรียกของคนท้องถิ่นที่มักได้ยินกันบ่อยในแถบกรุงเทพฯ และภาคเหนือ

 

เอกลักษณ์ของ ต้นรวงผึ้ง 

ต้นรวงผึ้ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ความสูงประมาณ 5 เมตร ทนแดด และชอบขึ้นในที่แล้งหรือค่อนข้างแล้ง ลำต้นแตกกิ่งต่ำ ลักษณะลำต้นเป็นทรงพุ่มมน ออกใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ด้านหน้าใบจะเป็นสีเขียวและหลังใบเป็นสีน้ำตาลนวล ดอกรวงผึ้งส่งกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้งตลอดทั้งวัน และมีสีเหลืองอร่ามดูโดดเด่น ออกดอกเป็นช่อสั้นตามซอกใบ ลักษณะดอกมีกลีบเลี้ยง 5 แฉกคล้ายรูปดาวติดกับโคนกลีบและเป็นฐานรองกระจุกเกสรตัวผู้ ไม่มีกลีบดอก ดอกจะบานได้นาน 7-10 วัน โดยจะผลิดอกในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ส่วนผลของต้นรวงผึ้งมีขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร เป็นทรงกลม ผลแห้ง และมีขน

 

 วิธีปลูกและการดูแลรักษา 
ต้นรวงผึ้ง สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และปักชำกิ่ง แต่วิธีปลูกต้นรวงผึ้งที่นิยมมากที่สุดคือ การตอนกิ่ง ด้วยการควั่นกิ่งและลอกเปลือกออก จากนั้นนำดินเหนียวและกาบมะพร้าวชุบน้ำมาหุ้มแผลเอาไว้ ห่อด้วยแผ่นพลาสติกและมัดเชือกปิดมิด ดูแลรดน้ำตามปกติ อาจจะใช้ฮอร์โมนเร่งรากด้วยก็ได้ รอรากงอกออกมาภายใน 2-3 วัน จึงค่อยตัดไปปลูกลงในหลุมดินร่วน เพื่อให้ได้ผลดีแนะนำให้ปลูกในที่กลางแจ้ง เนื่องจากเป็นพืชที่ชอบแดดและทนแล้งได้ดี รดน้ำปานกลาง และปลูกไว้บริเวณแสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน ต้นก็จะเจริญเติบโตให้ความร่นรื่น ออกดอกสวยงาม แถมใบไม่ร่วงมากด้วย
 

ทำความรู้จัก "ต้นรวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำพระองค์ ในหลวงรัชกาลที่ 10

ขอบคุณข้อมูล : เว็บไซต์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์, เว็บไซต์ ต้นไม้และสวน และ ฐานเศรษกิจ
 

logoline