svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีปิดไฟประหยัดก๊าซเตรียมรับมือวิกฤต

28 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองเอาส์บวร์กในเยอรมนีร่วมปิดไฟถนนและปิดน้ำพุส่วนใหญ่เพื่อร่วมรณรงค์ประหยัดก๊าซธรรมชาติให้มีสำรองเพียงพอสำหรับฤดูหนาว และรับมือวิกฤตหากรัสเซียตัดก๊าซ

เมืองเอาส์บวร์กเป็นหนึ่งในหลายเมืองของเยอรมนีที่เริ่มใช้มาตรการประหยัดพลังงานเพื่อลดรายจ่าย และเป็นตัวอย่างให้สังคมและสนับสนุนการรณรงค์ของประเทศเพื่อประหยัดก๊าซธรรมชาติให้มีปริมาณสำรองเพียงพอสำหรับฤดูหนาว

 

เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอย่างมาก และมีปริมาณสำรองลดลงในระดับน่ากังวลจนถึงขั้นรัฐบาลประกาศเมื่อเดือนที่แล้วเข้าสู่ระยะที่ 2 จากทั้งหมด 3 ระยะของแผนฉุกเฉินรับมือวิกฤตก๊าซ

 

 

เยอรมนีปิดไฟประหยัดก๊าซเตรียมรับมือวิกฤต

ขณะนี้หลายประเทศทั่วยุโรปกำลังหาหนทางประหยัดพลังงานและแสวงหาก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่นเพื่อให้มีในคลังสำรองเพียงพอสำหรับความต้องการโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียอาจหยุดจ่ายก๊าซทั้งหมดแก่ชาติยุโรป

 

เมื่อวันจันทร์รัฐมนตรีพลังงานชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูบรรลุข้อตกลงแผนฉุกเฉินลดใช้ก๊าซ 15% ตามความสมัครใจจากเดือน ส.ค.- มี.ค. เพื่อสำรองไว้สำหรับฤดูหนาวกรณีรัสเซียตัดก๊าซ แต่บางประเทศที่ไม่ได้อยู่ในเส้นทางท่อส่งก๊าซของยุโรป เช่น ไอร์แลนด์ มอลตา และไซปรัส จะได้รับข้อยกเว้น อย่างไรก็ตามข้อตกลงตามความสมัครใจอาจเปลี่ยนเป็นการบังคับ หากปริมาณก๊าซสำรองอยู่ในระดับวิกฤต

 

เยอรมนีปิดไฟประหยัดก๊าซเตรียมรับมือวิกฤต

 

ขณะที่บริษัทก๊าซพรอม ผู้ผลิตพลังงานของรัสเซีย ประกาศในวันเดียวกันระงับการทำงานของกังหันหนึ่งในสองตัวสุดท้ายของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 เนื่องจากปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ซึงจะทำให้ปริมาณการจัดส่งก๊าซไปยุโรปผ่านท่อส่งนี้ลดลงเหลือ 33 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือ เกือบ 20% ของระดับปกติเริ่มจากวันพุธที่ 27 ก.ค.

 

 

logoline