svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุวรรณภูมิ เตรียมรับ นทท. ช่วงหยุดยาว คาดมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละเกือบแสน

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดเต็ม รับ นทท. ช่วงหยุดยาวเนื่องวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28-31 ก.ค. นี้ คาดมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละเกือบแสน

วันนี้ (27 ก.ค.) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาววันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 28 - 31 ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดการณ์ว่า ในช่วงดังกล่าวจะมีผู้โดยสาร ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ใช้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 95,000 คน และมีเที่ยวบินโดยสารเฉลี่ยวันละ 600 เที่ยวบิน

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริการผู้โดยสารเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ตลอดจนความพร้อมของบุคลากรด้านการให้บริการ โดยในส่วนของผู้โดยสารขาออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เปิดใช้งานเคาน์เตอร์เช็กอินรองรับการให้บริการของสายการบินครบทั้ง 318 เคาน์เตอร์ รวมทั้งมีระบบเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service หรือ CUSS) จำนวน 196 เครื่อง และระบบรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag-Drop: CUBD) จำนวน 42 เครื่อง ซึ่งปัจจุบันหลายสายการบินเริ่มใช้งานระบบดังกล่าวแล้ว เพื่อความสะดวกรวดเร็วและลดระยะเวลาการรอคิวเข้าเช็กอิน

 

สุวรรณภูมิ เตรียมรับ นทท. ช่วงหยุดยาว คาดมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละเกือบแสน

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจุดต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสารในช่วงเวลาคับคั่ง พร้อมทั้งได้ประสานงานร่วมกับคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (Airline Operators Committee : AOC) ให้ทุกสายการบิน และผู้ให้บริการภาคพื้น ให้มีความพร้อมให้บริการตลอดจนบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการเพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

นายกิตติพงศ์ กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของการอำนวยความสะดวกด้านบริการรถสาธารณะ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ประสานผู้ประกอบการ อาทิ รถแท็กซี่ รถลีมูซีน รถบัส เพื่อเตรียมรถให้พร้อมเข้ามาให้บริการแก่ผู้โดยสารในช่วงดังกล่าว และหากผู้โดยสารต้องการนำรถมาจอดก็มีอาคารและลานจอดรถรองรับที่เพียงพอกว่า 8,000 ช่องจอด สามารถจอดได้ที่ อาคารจอดรถ โซน 2 โซน 3 ลานจอดรถโซน 4-7 และลานจอดรถระยะยาวโซน A รวมถึงได้เปิดลานจอดรถระยะยาวโซน C ให้ผู้ใช้บริการได้จอดรถฟรี ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 1 ส.ค. นี้ 
 

 

 นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขณะที่ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ยังคงเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่และผู้ใช้บริการ สวมใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงเว้นระยะห่างเมื่อใช้บริการในอาคารผู้โดยสาร รวมทั้งได้เพิ่มรอบทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสภายในพื้นที่อาคารผู้โดยสารอย่างสม่ำเสมอ และจัดให้มีบริการแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อภายในอาคารผู้โดยสารอย่างเพียงพอ

 

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่เดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศ ควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง และเที่ยวบินภายในประเทศควรเผื่อเวลาก่อนการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

สุวรรณภูมิ เตรียมรับ นทท. ช่วงหยุดยาว คาดมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละเกือบแสน

logoline