svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยฟื้นเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซาอุดีอาระเบีย

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย เริ่ม 19 ส.ค.นี้ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เล็งเพิ่มเป็น 7 เที่ยวบินปลายปี คาดดึงนักท่องเที่ยวเพิ่ม 3 แสนคน/ปี

รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. การบินไทย สุวรรธนะ สีบุญเรือง ระบุ การบินไทยเปิดเส้นทางบินใหม่สู่เจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย เป็นการกลับมาทำการบินเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ สู่ซาอุดีอาระเบียในรอบ 32 ปี โดยเริ่มทำการบินเที่ยวบินแรกในวันที่ 19 สิงหาคม 2565 เป็นโอกาสสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย ภายหลังจากที่รัฐบาลไทยได้เดินทางไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนให้พี่น้องมุสลิมได้เดินทางแสวงบุญตามกิจสำคัญของศาสนา ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ ได้สนับสนุนภารกิจของรัฐบาลในการจัดเที่ยวบินพิเศษขนส่งผู้แสวงบุญฮัจย์ไปยังนครเมกกะ และเมดินะห์ ซาอุดีอาระเบีย มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน

การบินไทยฟื้นเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซาอุดีอาระเบีย

ปัจจุบันการบินไทยมีสิทธิการบินสู่เจดดาห์ และริยาด 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ โดยช่วงแรกการบินไทยจะเปิดให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เจดดาห์ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ซึ่งหากตลาดตอบรับดีจะมีโอกาสเพิ่มเป็น 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ในตารางบินฤดูหนาว ซึ่งหลังเปิดให้จองตั๋วโดยสารมีผลตอบรับยอดการจองค่อนข้างดี โดยคาดหมาย Cabin Factor ไว้ที่ 80% และมีแนวโน้มที่จะเปิดบินสู่เมืองริยาดเพิ่มในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ จากการศึกษาเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เจดดาห์ เป็นเส้นทางที่มีศักยภาพในด้านผลประกอบการ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของทุกๆ ตลาดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นด้านศาสนา ธุรกิจแรงงาน และการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารจากประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเดินทางไปยังประเทศในตะวันออกกลางได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย

 

ทั้งนี้ ประเทศซาอุดีอาระเบียมีเศรษฐกิจที่แข็งแรง จึงตอบโจทย์การท่องเที่ยวไทยที่ต้องการนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ส่วนขาออก ตลาดมีความหลากหลาย ทั้งผู้แสวงบุญ ตลาดแรงงาน ซึ่งไทยมีเครือข่ายเส้นทางเชื่อมกับตลาดอาเซียน รวมถึงตลาดด้านการรักษาพยาบาล ที่จะช่วยให้รายได้ในเส้นทางนี้เติบโต นอกจากนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษา และมีการเจรจาด้านการขนส่งสินค้า เช่น อาหารฮาลาล โดยมีเจดดาห์เป็นเศูนย์กลางเชื่อมสู่ตลาดประเทศตะวันออกกลางได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้จากการขนส่งใต้ท้องเครื่องบินได้อีกทาง

 

การตลาดเส้นทางเจดดาห์มีหลายมิติ ทั้งด้านศาสนา เป็นตลาดใหญ่ แต่ละปีมีความต้องการเดินทางของผู้แสวงบุญหลายหมื่นคน โดยปี 2565 การบินไทยได้โควตา ขนส่งผู้แสวงบุญ 2,500 คน และเมื่อเปิดเส้นทางบินอย่างเป็นทางการจะมีโอกาสรองรับผู้แสวงบุญที่ต้องการเดินทางมากกว่า 1 ครั้ง เนื่องจากเป็นการบินตรงที่มีความสะดวก สามารถเชื่อมต่อนครเมกกะ โดยการบินไทยมีเครือข่ายร่วม ไทยสมายล์ ที่เชื่อมโยงเส้นทางภาคใต้ของไทย ทั้งหาดใหญ่ นราธิวาส

สำหรับประเทศซาอุดีอาระเบีย ตลาดมีศักยภาพ ทั้งด้านท่องเที่ยว กำลังซื้อ ความต้องการด้านรักษาพยาบาล การเดินทางของแรงงาน ที่เครือข่ายของการบินไทยสามารถเชื่อมโยงกับประเทศฟิลิปปินส์ได้ รวมถึงเดินทางเพื่อการศึกษา และเพื่อธุรกิจ เป็นเมืองท่าสำคัญของซาอุดีอาระเบีย เป็นประตูสู่เมกกะ มีความต้องการเดินทางขาเข้าประมาณ 30,000 คนต่อปี ในอดีตมีข้อจำกัดในการเดินทางที่ต้องเข้ามาทางมาเลเซีย ดังนั้น เมื่อเปิดเที่ยวบินตรงมาไทยจะมีความสะดวกมากขึ้น คาดว่าจะช่วยให้ตลาดเติบโตขึ้น 10 เท่าหรือเพิ่มเป็น 3 แสนคน/ปีได้

การบินไทยฟื้นเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซาอุดีอาระเบีย

การบินไทยทำการบินเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เจดดาห์ โดยเริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง B787ทำการบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ ในเที่ยวบินที่ ทีจี 503 เส้นทาง กรุงเทพฯ - เจดดาห์ ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 18.45 น. ถึงเจดดาห์ เวลา 22.40 น. (เวลาท้องถิ่น) เที่ยวบินที่ ทีจี 504 เส้นทาง เจดดาห์ – กรุงเทพฯ ออกจากเจดดาห์ เวลา 00.40 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 13.10 น.

การบินไทยฟื้นเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซาอุดีอาระเบีย

logoline