svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพรวมช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 ถือว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเละธุรกิจสายการบินได้รับสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีต่อเนื่อง ทั้งตลาดคนไทยและต่างชาติ ตามที่รัฐบาลพิจารณาและประกาศผ่อนคลายมาตรการขาเข้า และลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางเข้าประเทศ

นายกสมาคมสายการบิน พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ ระบุ

ภาพรวมช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 ถือว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเละธุรกิจสายการบินได้รับสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีต่อเนื่อง ทั้งตลาดคนไทยและต่างชาติ ตามที่รัฐบาลพิจารณาและประกาศผ่อนคลายมาตรการขาเข้า และลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นระยะๆ ทั้งนี้สายการบินสมาชิกได้เริ่มทยอยเปิดเส้นทางบินทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มเที่ยวบินตามปริมาณความต้องการในการเดินทางที่เพิ่มขึ้น

 

“สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ ปัจจุบันหลายๆ สายการบินกลับมาให้บริการเกือบครบ หรือครบทุกเส้นทาง 100% แล้ว รวมเส้นทางข้ามภาค โดยมีการปรับปริมาณที่นั่งเเละความถี่เที่ยวบินให้เหมาะสมกับความต้องการเดินทางในเเต่ละช่วงฤดูกาลเดินทาง ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ ปัจจุบันบางสายการบินเริ่มเปิด ให้บริการบ้างแล้วประมาณ 10- 20% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19”

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

ขณะที่แนวโน้ม8 เดือนที่เหลือของปีนี้ (พ.ค.-ธ.ค.) คาดว่าหลายๆ สายการบินจะเริ่มให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศมากขึ้น รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกระบบ Test & Go และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขาเข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นการเปิดประเทศอย่างเต็มตัว ทำให้สายการ

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

บินสามารถพิจารณาทำการตลาดเชิงรุกทั้งในประเทศและระหว่างประเทศไทยกับคู่ประเทศที่ไม่ต้องมีการกักตัว ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายท่องเที่ยวในประเทศ เเละเชื่อมั่นว่าบรรยากาศและสถานการณ์ต่างๆ จะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

“สายการบินจะพิจารณาเปิดให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศในจุดหมายปลายทางที่ คาดว่า น่าจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มัลดีฟส์”

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เส้นทางบินระหว่างประเทศฟื้นตัวได้ใกล้เคียงกับก่อนสถานการณ์โควิด ขึ้นอยู่กับนโยบายเปิดประเทศของคู่ประเทศต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะในตลาดจีน ญี่ปุ่น อินเดีย ยุโรป ตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญการท่องเที่ยวไทย

 

“เรายังเชื่อว่าผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ยังคงไม่สิ้นสุด ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลงไปมาก และประเทศต่างๆ เริ่มทยอยเปิดพรมแดน รวมถึงประชากรส่วนใหญ่ได้รับฉีดวัคซีน แต่การฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศอาจยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะกลับมาเหมือนช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด"

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

ปี 2565 ถือเป็นปีเเห่งการฟื้นตัว โดยเฉพาะเส้นทางภายในประเทศ ปี 2566 อาจจะเป็นปีที่เราจะเห็นภาพเส้นทางบินระหว่างประเทศกลับมาคึกคักใกล้เคียงกับก่อนสถานการณ์โควิด หากประเทศต่างๆ มีนโยบายเปิดประเทศเต็มตัว มีโอกาสสูงที่จะได้เห็นการกลับมาให้บริการทุกเส้นทางครบ 100% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์นโยบายของเเต่ละสายการบิน ความพร้อมของฝูงบินเเละพนักงาน

แอร์ไลน์ทยอยเปิดเส้นทางบินต้อนรับท่องเที่ยว 'ฟื้น'

โดยการเดินทางแบบระยะใกล้ (Short Haul) คาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวกลับมาอย่างแข็งแรงในปีนี้ เพราะความต้องการในการเดินทางมีสูงเมื่อพิจารณาจากยอดจองบุ๊กกิงล่วงหน้าและมาตรการผ่อนคลายการเดินทางที่คลี่คลายลง

 

สำหรับการเดินทางระยะไกล (long haul) ยังคงคาดการณ์ว่าจะเริ่มฟื้นตัวอย่างจริงจังน่าจะภายในปี 2566

logoline