svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.ภูเก็ต แจง อย่าตระหนก ยังไม่พบผู้ป่วยฝีดาษวานร ชี้ รอผลตรวจยืนยัน 2 วัน

27 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.ภูเก็ต แจง อย่าตื่นตระหนกยังไม่พบผู้ป่วยฝีดาษวานร หลังหามหนุ่มต้องสงสัย ส่งรพ.วชิระ ระบุ ไม่พบความสัมพันธ์เกี่ยวข้องชายชาวไนจีเรีย ชี้ ต้องรอยืนยันผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ 2 วัน

ภูเก็ต - 27 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี นำส่งหนุ่มไทยอายุ ประมาณ 40 ปี ต้องสงสัยว่าเป็นฝีดาษวานร จากโรงพยาบาลถลาง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมีเจ้าหน้าที่สวมใส่ชุดPPE ป้องกันการติดเชื้ออย่างรัดกุม

สสจ.ภูเก็ต แจง อย่าตระหนก ยังไม่พบผู้ป่วยฝีดาษวานร ชี้ รอผลตรวจยืนยัน 2 วัน

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุข กล่าวว่า การส่งตัวชายหนุ่มดังกล่าวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระนั้น มีการส่งตัวไปรักษาตัวจริง หลังจากที่ชายคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจรักษาด้วยอาการมีไข้และมีผื่นลักษณะคล้ายตุ่มที่โรงพยาบาลถลาง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการคัดกรองปกติ หากมีการตรวจพบผู้ป่วยมีไข้และมีตุ่มใส จะต้องทำการเก็บตัวอย่างเลือดและทำการสวอปหาเชื้อเพื่อยืนยัน ซึ่งเป็นระบบดักตรวจและเฝ้าระวัง ดำเนินการเช่นเดียวกับการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยานภูเก็ตที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

กรณีของผู้ป่วยรายนี้จะต้องรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการอีก 1-2 วัน จึงจะทราบแน่ชัดว่าเป็นโรคฝีดาษวานรหรือไม่ แต่จากการซักประวัติผู้ป่วยรายนี้เบื้องต้น ไม่พบว่า มีส่วนเกี่ยวพันหรือเกี่ยวข้องกับชายไนจีเรียที่ป่วยเป็นฝีดาษลิงก่อนหน้านี้แต่อย่างใด ดังนั้นขณะนี้จึงยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยฝีดาษวานรเพิ่มเติมในจังหวัดภูเก็ต จึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะโรคนี้ไม่ได้ติดกันง่ายๆ และการจะติดเชื้อได้นั้นจะต้องมีการสัมผัสใกล้ชิด

 

ส่วนสาเหตุที่ต้องส่งผู้ป่วยรายนี้ไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เนื่องจากปัจจุบันที่โรงพยาบาลถลางมีคนไข้เต็ม เพราะส่วนหนึ่งต้องรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทำให้ไม่มีห้องแยก จึงจำเป็นต้องส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ในระหว่างที่รอผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการ

ด้านนายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษวานรเพิ่มเติม ส่วนกรณีชายไทยวัย 40ปี ที่มีอาการป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลถลางก่อนถูกส่งตัวต่อมายังโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นมีอาการลักษณะคล้ายอีสุกอีใส และผู้ป่วยไม่เคยมีประวัติเชื่อมโยงกับชายชาวไนจีเรียที่ตรวจยืนยันพบเป็นฝีดาษวานรรายแรกของไทยมาก่อน โดยแพทย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ระหว่างนี้ได้มีการแยกและกักตัวเพื่อรอดูอาการ ตามมาตรการเฝ้าระวังของทีมสาธารณสุข จึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

 

สาลินี ปราบ รายงาน

 

logoline