svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มหลอกช่วยให้รับราชการ เสียหายกว่า 3 ล้าน หลังหนีนาน 7 ปี

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สอบสวนกลาง โดย บก.ป. รวบหนุ่มหลอกช่วยให้รับราชการความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท หลังหลบหนีประกันตัวคดีชั้นศาลกว่า 7 ปี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม  กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวน นำโดย พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา สว.กก.3 บก.ป., ร.ต.อ.สุวิจักขณ์ รัตนพันธ์ รอง สว.กก.3 บก.ป., ด.ต.ชัชชัย ช่างสอน, ด.ต.สุขสรรค์ สิงหาทอง, จ.ส.ต.เอกชัย แสนสุริวงค์, ส.ต.อ.นพดล ดอนศรีจันทร์, ส.ต.อ.อโนเชาว์ แสงประสิทธิ์ และส.ต.อ.ชลิต ชุมสุวรรณ ผบ.หมู่ กก.3 บก.ป  ร่วมกันจับกุม นายวิธาน (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสกลนคร ที่ 129/2559 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2559 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง”

 

รวบหนุ่มหลอกช่วยให้รับราชการ เสียหายกว่า 3 ล้าน หลังหนีนาน 7 ปี

สถานที่จับกุม บริเวณถนนสาธารณะหน้าหอพัก ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เวลาประมาณ 19.30 น.  พฤติการณ์ สืบเนื่องจากช่วงประมาณกลางปี 2558 นายวิธานฯ (ผู้ต้องหา) มีพฤติกรรมเสนอเรียกรับเงินจากผู้ที่สมัครสอบเข้ารับราชการ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานท้องถิ่น หรือข้าราชการที่เปิดสอบทั่วไป ว่าตนสามารถช่วยให้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการในตำแหน่งต่างๆ ทั่วประเทศได้ โดยมีการเรียกรับเงิน จำนวน 350,000 บาท/คน ซึ่งนายวิธานฯ จะกล่าวอ้างกับผู้เสียหายว่ารู้จักกับนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงที่สามารถช่วยให้ผ่านการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการได้ โดยสามารถนำข้อสอบ มาให้ดูล่วงหน้าก่อนเข้าสอบ แต่เมื่อถึงเวลาสอบก็ไม่มีผู้เสียหายรายใดสอบเข้ารับราชการได้ตามที่นายวิธานฯ กล่าวอ้าง รวมความเสียหายกว่า 3,500,000 บาท ซึ่งมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย เข้าแจ้งความในหลายจังหวัดในภาคอีสาน ภายหลังนายวิธานฯ พยายามไกล่เกลี่ยและชดใช้เงินคืนให้กับผู้เสียหาย แต่ไม่สามารถชดใช้ได้ทุกราย

 

รวบหนุ่มหลอกช่วยให้รับราชการ เสียหายกว่า 3 ล้าน หลังหนีนาน 7 ปี

จึงได้หลบหนีประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีของศาล มาประกอบอาชีพขับแท็กซี่อยู่ที่กรุงเทพฯ กว่า 7 ปี โดยอีก 2 ปี คดีจะขาดอายุความ ทางผู้เสียหายจึงได้ร้องเรียนมายัง กองบังคับการปราบปราม ให้ช่วยติดตามจับกุม ชุดจับกุมจึงได้ดำเนินการสืบสวนและติดตามจนสามารถจับกุมนายวิธานฯ ได้ที่ ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จึงได้ทำการตรวจสอบประวัติ พบว่านายวิธานฯ ยังมีประวัติคดีฉ้อโกง อีก 3 คดี ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน สอบถามนายวิธานฯ ยอมรับว่าได้กล่าวอ้างหลอกลวงผู้เสียหายจริง โดยตนได้อาศัยช่องทางที่รู้จักกับนักการเมืองภาคอีสานท่านหนึ่งในสมัยนั้น เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จึงทำให้มีผู้ที่หลงเชื่อตนเป็นจำนวนมาก จากนั้นชุดจับกุม จึงได้นำตัวนายวิธานฯ ส่งไปยังศาลจังหวัดสกลนคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

รวบหนุ่มหลอกช่วยให้รับราชการ เสียหายกว่า 3 ล้าน หลังหนีนาน 7 ปี

 

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา สอบสวนกลาง จึงขอฝากเตือนภัยพี่น้องประชาชน ให้ร่วมกันสังเกตพฤติกรรมของมิจฉาชีพ หากพบเห็นบุคคลใดที่มีการแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือในการทำให้ผ่านการสอบบรรจุข้าราชการและได้บรรจุเข้ารับข้าราชการ หรือมีการเรียกรับเงินในการสอบบรรจุข้าราชการ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดสอบ หรือ ตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อร่วมกันป้องกันพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่มักแอบอ้างหน่วยงานราชการ อันอาจนำมาซึ่งความเสียหายแก่ประชาชนทั่วไป และสร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของหน่วยงานราชการอีกด้วย

logoline