svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาออกมาตรการป้องกันหลังรวบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" หนีจากไทย

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ออกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคฝีดาษลิง หลังจากพบตัวผู้ป่วยโรคดังกล่าวรายแรกของไทยในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ

ออสมอนด์ ชิฮาซิริม อึนเซเรม ชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ซึ่งถูกตรวจพบป่วยโรคฝีดาษลิงและเดินทางหลบหนีจากไทยมายังกัมพูชา ถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในเขตจอมกมลของพนมเปญ เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (23 ก.ค.)


ต่อจากนั้นมีการส่งตัวผู้ป่วยรายนี้ไปยังโรงพยาบาลมิตรภาพเขมร-โซเวียต เพื่อเข้ารับการรักษา โดยกระทรวงฯ กระตุ้นผู้สัมผัสติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าวโดยตรงให้กักตัวเองและเข้าพบแพทย์


มัม บุนเฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ แนะนำโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพทุกแห่งทั่วประเทศเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานหากพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงต้องสงสัยโดยทันที

บุนเฮงยังกระตุ้นหน่วยงานด่านระหว่างประเทศทุกแห่งตรวจสอบผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมดจากประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง และรายงานหน่วยงานสาธารณสุขหากตรวจพบผู้โดยสารที่มีอาการผื่นคัน


ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (23 ก.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศในปัจจุบัน ซึ่งเกิดขึ้นนอกถิ่นระบาดดั้งเดิมในแอฟริกา ได้กลายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)

logoline