svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กอ.รมน. แจงสั่งห้ามฉายหนัง ซ้อมทรมานฯ ที่คลองเตย เหตุไม่เหมาะความสุขคนกรุง

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอ.รมน. แจงสั่งห้ามหนังกลางแปลงฉาย “ซ้อมทรมานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ที่คลองเตย ยืนยันไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปข่มขู่ แค่ขอความร่วมมือ ชี้ไม่เหมาะวัตถุประสงค์เพื่อความสันทนาการคนกรุง

วันนี้ (26 ก.ค.) พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ชี้แจงกรณีที่มีกระเเสข่าวเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ขอให้หยุดกิจกรรมฉายหนัง “กรุงเทพกลางแปลง” เรื่อง ซ้อมทรมานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (Cross Culture Foundation - CrCF) ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย กรุงเทพ เมื่อ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า “นายไม่ชอบ” ว่า จากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ และบุคคลที่ได้ไปร่วมกิจกรรมชมภาพยนตร์พบว่า สิ่งที่สื่อนำเสนอมีหลายส่วนคลาดเคลื่อนไป  

 

 

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

ข้อเท็จจริงคือเมื่อกิจกรรมการฉายภาพยนตร์เสร็จสิ้นแล้ว ทางผู้อำนวยการเขตคลองเตย ตำรวจ เทศกิจ ผู้จัดงาน รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. คนดังกล่าว ได้ร่วมหารือพูดคุยถึงข้อห่วงใยของการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องดังกล่าว ของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ที่ได้นำมาสอดแทรกในกิจกรรม พร้อมขอความร่วมมือผู้จัดงานว่าควรหลีกเลี่ยงการนำภาพยนตร์สั้นดังกล่าวมาฉายสอดแทรกในกิจกรรม “กรุงเทพกลางแปลง” 

 

เพราะอาจดูไม่เหมาะสม และไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ที่ต้องการจะสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับประชาชนผู้เข้าร่วมชมภาพยนตร์ ซึ่งสาระสำคัญของการหารือกันส่วนใหญ่ เป็นการพูดคุยขอความร่วมมือในโอกาสต่อ ๆ ไป ซึ่งการพูดคุยเป็นไปด้วยความเข้าใจที่ดี ไม่มีลักษณะการห้าม หรือบังคับข่มขู่แต่อย่างใด
 

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ ซ้อมทรมานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ กิจกรรม “กรุงเทพกลางแปลง” เป็นกิจกรรมเชิงสันทนาการเพื่อให้ประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีรอยยิ้มและมีความสุข เชื่อว่าหลาย ๆ หน่วยงานรวมทั้ง กอ.รมน. พร้อมที่จะให้การสนับสนุน 

 

การฉายภาพยนตร์ ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย กรุงเทพ เมื่อ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา

logoline