svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป๊อก"ลั่น3ป.ไม่แตกจะปรับอะไรโดยเฉพาะ"บิ๊กป้อม"นายเก่า-พี่ผม

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป๊อก"ยืนยันดูแลท้องถิ่นทั้งหมดอย่างทั่วถึง ลั่นไม่น้อยใจเพราะเป็นเรื่องการเมือง ยันปรับ ครม. อำนาจนายกฯ ย้ำไม่มีทางทำ 3ป. แตก คบกันมากว่า 50 ปี โดยเฉพาะ"บิ๊กป้อม"นายเก่า-พี่ผม ไม่มีปัญหา

26 กรกฎาคม 2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีคะแนนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า แล้วแต่จะโหวตกัน เพราะเป็นสิทธิอันชอบธรรม ส่วนกระแสที่มีการกดดันจากพรรคพลังประชารัฐที่อยากให้มีการปรับ มท.1 ต้องเป็นการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี ที่จะปรับ ครม.

 

"บิ๊กป๊อก"ลั่น3ป.ไม่แตกจะปรับอะไรโดยเฉพาะ"บิ๊กป้อม"นายเก่า-พี่ผม

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่รู้จะคุยเรื่องกับ ส.ส. สมุทรปราการ ส่วนเหตุผลที่ส.ส.โหวตไม่ไว้วางใจ เนื่องจากเหตุเมินสังฆกรรมไร้การเหลียวแลนั้น ซึ่งการดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ มีความซับซ้อน ทั้งเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการเสนอโครงการเพื่อของบประมาณอุดหนุนกว่า 1แสนล้านบาท โดยสำนักงบประมาณได้ปรับลด ตัดงบประมาณลงเหลือ 30,000 กว่าล้าน หรือ 2 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวย้ำว่า ในส่วนของเกณฑ์การตัดสิน จะเป็นของสำนักงบประมาณว่าโครงการประเภทใดที่ไม่อนุมัติ ส่วนมากจะเป็นโครงการใหญ่ และปกติ จ.สมุทรปราการ ไม่ค่อยขอ เพราะมีงบประมาณเยอะอยู่แล้ว ปีนี้มีขอ 40 ล้านบาท และได้ผ่านสำนักงบประมาณไปบ้างแล้ว อยู่ที่กรรมาธิการแปรญัตติ

 

"เราดูแลทั่วถึงทั้งหมด โดยเกณฑ์ของสำนักงบประมาณ ส่วนจะคุยกับหัวหน้าพรรคให้เกิดความเข้าใจหรือไม่นั้น คงไม่มีอะไรต้องคุย ผมน้อมรับอยู่แล้วว่า ส.ส. อาจจะต้องการทำงานในพื้นที่ อยากชี้แจงว่างบประมาณก็มีจำกัดแบบนี้แหละ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามต่อว่า จะคุยกับทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ ตามที่มีข่าวว่าจะให้ พล.อ.อนุพงษ์ นั่ง มท.1 เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา แต่เลือกตั้งตนไม่เกี่ยว หากจะมีการปรับอะไรก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และไม่ต้องกลัวไม่ว่าจะปรับอย่างไร ไม่มีแตก 3ป. อยู่กันมาประมาณ 50 ปีแล้ว

 

"ท่านรองนายกฯ เป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา ไม่มีปัญหา ถ้าท่านนายกฯจะปรับอย่างไร ปรับได้เต็มที่ แต่ไม่แตกกันแน่นอน" รมว.มหาดไทย กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่น้อยใจมันเป็นเรื่องการเมือง หากมองในอีกหนึ่งมุมหนึ่ง ที่ตนทำเช่นนี้ ฝ่ายค้านคงนับถือตน แต่ต้องเข้าใจการเมือง เพราะส.ส.ก็ต้องการโครงการไปดูแลประชาชน ส่วนผลการลงมติจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเคารพผลโหวต ถือเป็นสิทธิของ ส.ส. ยืนยันว่า ไม่มีอะไร ที่ต้องกังวลโดยเฉพาะเรื่องการทุจริต

logoline