svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อนอกเผย "เคเอฟซี" เตรียมขายกิจการในไทย มูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน "เคเอฟซี" เตรียมขายกิจการในไทย มูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

กลายเป็นเรื่องราวให้ติดตามเมื่อล่าสุด “สำนักข่าวรอยเตอร์” รายงานว่าบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเมนท์ (อาร์ดี) หนึ่งในผู้ถือสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านไก่ทอดเคเอฟซีในไทย ร่วมกับกลุ่มทุนที่นำโดย AIGF Advisors Pte Ltd ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 11,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้กำลังฟื้นตัวพร้อมกับเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังอยู่ในกระบวนการเจรจากับบริษัทที่ปรึกษาอย่างน้อยหนึ่งแห่งเกี่ยวกับการขายกิจการเคเอฟซี ในส่วนที่บริษัทถืออยู่ในประเทศไทย

ที่ผ่านมา อาร์ดีเคยพิจารณาที่จะขายธุรกิจเคเอฟซีในปี 2563 แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้การเจรจาต้องเลื่อนออกไป แต่ขณะนี้ สถานการณ์ได้คลี่คลายและเศรษฐกิจของไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนก็มีการฟื้นตัวเช่นเดียวกับรายได้ของบริษัทที่ฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน

 

สื่อนอกเผย "เคเอฟซี" เตรียมขายกิจการในไทย มูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท

 

รายงานข่าวระบุว่า ยอดขายของอาร์ดีกระเตื้องขึ้นเช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคไทยที่ขยับสูงขึ้นด้วยในเดือนมิ.ย. นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักมากขึ้นหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ อาร์ดีทำยอดขายรายไตรมาสได้สูงสุด ทั้งยังสามารถทำอัตราเติบโตสูงสุดด้านยอดขายเฉลี่ยรายปีของร้านที่เปิดบริการเกิน 1 ปีในช่วงดังกล่าว ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ธุรกิจเคเอฟซีจะสามารถเติบโตต่อไปในช่วงไตรมาสต่อๆไป เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวและรัฐบาลได้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวและผ่อนคลายกฎเกณฑ์ควบคุมการเดินทาง

 

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า กลุ่มทุนที่อาจจะเข้าซื้อกิจการเคเอฟซีจากอาร์ดีได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล เรสเตอรองส์ กรุ๊ป (CRG) และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSR) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยเบฟเวอเรจ ที่ได้ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์จากบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เมื่อปี 2560 จำนวน 240 สาขา และเร่งขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

 

logoline