svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย วัตถุดิบหลักของร้านขนมไทยขึ้นราคาต่อเนื่อง ร้านขนมไทย ยอมแบกต้นทุนสูงขึ้น ยันจะประคองราคาเพื่อรักษาฐานลูกค้าไม่อยากขึ้นราคาซ้ำเติมลูกค้าจนเกินไป

วันนี้ (26 ก.ค.65) ที่ร้านขนมอิชั้น ตั้งอยู่เลขที่ 207/4 ถ.สีหราชเดโชชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านขนมไทยขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันออกมาอย่างสวยงาม รสชาติ เหมาะสำหรับงานมงคลทุกชนิด และผู้ที่ชื่นขอบความอร่อย ที่การันตีได้ว่าความอร่อยไม่เป็นรองใครใน จ.พิษณุโลก ซึ่งวันนี้เจ้าของร้าน นางสาวดวงทิพย์ ธนาโชติภิรมย์ อายุ 37 ปี กำลังง่วนอยู่กับการทำขนมเม็ดขนุนตามออเดอร์ลูกค้าที่สั่งซื้อไปในงานมงคล รวมถึงวางจำหน่ายหน้าตู้ที่ยังคงมีขนมไทยอีกหลากหลายเมนูไว้ให้ลูกค้าได้เลือก ต้องบอกว่าแต่ละเมนูนั้นหน้าตาไม่ธรรมดา ดูสวยงามจนแทบไม่กล้ารับประทาน แต่ใครจะรู้บ้างว่าภายใต้แต่ละเมนูนั้นเจ้าของร้านต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เรียกได้ว่าแพงขึ้นทุกอย่าง ทั้งแก๊ส ไข่ น้ำตาลทราย น้ำตาลโตนด กะทิ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนมไทย ทำให้ทุกวันนี้เจ้าของร้านต้องตัดในส่วนของลูกจ้างร้านออกไปเหลือทำเพียงคนเดียวเพื่อเซฟค่าใช้จ่ายเพื่อประคองร้านให้อยู่รอดในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

 

“ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

“ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

 

นางสาวตวงทิพย์ ธนาโชติภิรมย์ เจ้าของร้านขนมอิชั้น ได้บอกว่าตั้งแต่เรียนจบก็ยึดอาชีพทำขนมไทยโดยใช้สูตรของครอบครัว ทำมานานกว่า 10 ปี ขนมที่ทำจะเน้นเป็นขนมไทยโบราณประยุกต์ ทั้งขนมเม็ดขนุน ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด เสน่ห์จันทร์ ทองเอก ทองชมพูนุช ทองคำขาว สอดไส้เสวย ผกากรอง ขนมทับทอง เรียกได้ว่าขนมในงานมงคลทุกชนิดก็ว่าได้การันตีได้ว่าทุกเมนูนอกจากจะหน้าตาดีแล้วยังอร่อยด้วย ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำซื้อทานเอง รวมไปถึงหลักคือกลุ่มลูกค้าที่สั่งไปในงานมงคลทุกประเภท แล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง ว่าขนมมงคล 5 อย่าง 7 อย่าง หรือ 9 อย่าง ราคาขนาดก็ตามแต่จะตกลง

 

“ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

ในช่วงนี้ต้องได้รับผลกระทบอย่างหนักต้นทุนทุกอย่างแพงขึ้นมากบางอย่างแพงขึ้นเกือบเท่าตัว โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักซึ่งเป็นหัวใจของการทำขนมไทย อย่างไข่ไก่ ไข่เป็ด จากแผงละ 85 บาท ปัจจุบันปรับขึ้นมาเป็น 125 บาท น้ำตาลทราย จาก 20-21 บาท ตอนนี้ปรับเป็น 24-25 บาทต่อกิโลกรัม น้ำตาลโตนดจาก 150 บาท เป็น 200 บาทต่อกิโลกรัม รวมไปถึงกะทิ ค่าแก๊ส ทุกอย่างแพงขึ้นหมดเลย ทำให้ตอนนี้ต้องตัดเมนูขนมไทยที่วางขายหน้าร้านบางอย่างออกไป แต่สำหรับขนมมงคลสามารถสั่งได้ตามปกติ จากเดิมที่มีลูกจ้างช่วยปัจจุบันต้องตัดลูกจ้างออกเหลือทำเองเพียงคนเดียวเพื่อเซฟค่าใช้จ่ายภายในร้าน ต้องยอมแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ยังคงขายราคาเท่าเดิมเพราะไม่อยากซ้ำเติมลูกค้า ตอนนี้คงต้องขอดูสถานการณ์เป็นรายวันว่าไข่เป็ดและวัตถุดิบอื่นๆ จะมีราคาพุ่งขึ้นไปกว่านี้อีกหรือไม่ หากขึ้นราคาไปอีกก็อาจจะต้องปรับลดจำนวน หรืออาจต้องทบทวนเรื่องการปรับราคาขึ้นตาม

 

“ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

 

สำหรับใครที่สนใจสั่งขนมไทยโบราณประยุกต์-ขนมมงคล เพื่อใช้ในงานมงคลต่างๆ ทุกประเภท สามารถสั่งได้ที่ร้านขนมอิชั้น ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด สามารถติดต่อได้ทางเพจ Facebook : ร้านขนมอิชั้น บัวลอยโฮมเมด ขนมมงคล 9 อย่าง ขนมไทยประยุกต์

 

“ไข่เป็ด-น้ำตาลทราย” ขึ้นราคา ร้านขนมไทยโอดแบกต้นทุนสูงขึ้น

logoline