svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประธานบ.มินีแบฯ ชื่นชม นายกฯ ช่วยภาคธุรกิจช่วงโควิด ทำให้การผลิตไม่สะดุด

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานบริษัทมินีแบฯ ชื่นชมการทำงานและนโยบาย นายกฯ ออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจช่วงโควิด-19 และ Factory Sandbox ส่งผลดำเนินการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น ยัน ให้ความสำคัญไทยอันดับแรกในฐานะที่เป็นฐานผลิตใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ

25 กรกฎาคม 2565 ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายไคนูมะ โยชิฮิสะ (Mr. KAINUMA Yoshihisa) ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทมินีแบมิตซูมิ (MinebeaMitsumi Inc.) ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเยือนประเทศไทย ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญ ดังนี้

  ประธานบ.มินีแบฯ ชื่นชม นายกฯ ช่วยภาคธุรกิจช่วงโควิด ทำให้การผลิตไม่สะดุด

นายกรัฐมนตรี ย้ำความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 135 ปี รวมถึงมีความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่รอบด้าน พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีขอบคุณ บริษัทมินีแบฯฯ ที่ให้ความมั่นใจลงทุนในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้เกิดการจ้างงานเป็นจำนวนมาก และทราบว่าทางบริษัทมินีแบฯ มีโครงการที่จะลงทุนในไทยเพิ่มเติมอีก ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านโครงการ Factory Sandbox ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้ ขณะที่บริษัทฯ ได้บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่หน่วยงานต่าง ๆ ในไทยด้วย โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับบริษัทมินีแบฯ ในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้งกลุ่มบริษัทฯ ในประเทศไทย และในโอกาสที่จะเปิดอาคารโรงงานใหม่ โดยนำระบบอัตโนมัติมาใช้ทั้งโครงการ ในช่วงปลายปีนี้

 

ประธานบ.มินีแบฯ ชื่นชม นายกฯ ช่วยภาคธุรกิจช่วงโควิด ทำให้การผลิตไม่สะดุด

ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทมินีแบมิตซูมิ ขอบคุณการสนับสนุนของรัฐบาลไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ พร้อมชื่นชมโครงการ Factory Sandbox และนโยบายสนับสนุนการลงทุนของนายกรัฐมนตรี จึงได้มีการขยายการลงทุนในไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่า บริษัทฯ จะให้ความสำคัญกับประเทศไทยเป็นอันดับแรกในฐานะที่เป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรากฐานการส่งออกที่มั่นคง ผ่านความร่วมมือกับประเทศไทย 

 

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นเรื่องพลังงานสะอาด ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และต้องการส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ เน้นการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมและยินดีที่บริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องพลังงานสะอาด โดยมีแผนงานต่าง ๆ ที่จะดำเนินการเรื่องพลังงานสะอาดในหลายส่วนทั้งภายในโรงงาน และมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีพร้อมหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาดระหว่างกัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศไทยในการแก้ปัญหาโลกร้อน และเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจกของไทย

นายไคนูมะ โยชิฮิสะ กล่าวว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม โดยมียุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะโคมไฟสำหรับเสาไฟถนน พร้อมระบบควบคุมอัจฉริยะ ซึ่งขณะนี้ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานราชการของไทยไปบ้างแล้ว อย่างไรก็ดีเห็นว่าทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านพลังงานสะอาดระหว่างกันมากขึ้น เพื่อการบรรลุเป้าหมาย การเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งไทยและญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันไว้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหากรอบความร่วมมือและดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย โดยยึดผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นหลัก

ประธานบ.มินีแบฯ ชื่นชม นายกฯ ช่วยภาคธุรกิจช่วงโควิด ทำให้การผลิตไม่สะดุด

นอกจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความท้าทายต่าง ๆ มากมายในระดับโลก นายกรัฐมนตรีประสงค์ให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับห่วงโซ่การผลิตในประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เช่น การขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญ เป็นต้น โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ทางบริษัทฯ พิจารณาลงทุนในไทยเพิ่มเติม โดยเฉพาะในด้านเซมิคอนดักเตอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและสำหรับระบบเมืองอัจฉริยะ Eco System และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพื่อจัดตั้งสถาบัน KOSEN ในไทยเพิ่มเติมด้วยแล้ว และหวังว่าจะมีความร่วมมือกับบริษัทฯ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีแก่แรงงานไทย

 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมนักลงทุนญี่ปุ่น ที่ลงทุนในประเทศไทยอย่างมีความรับผิดชอบในช่วงที่ผ่านมา และไม่ทอดทิ้งกัน ทำให้สามารถดำรงการค้าการลงทุนระหว่างกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยนายกรัฐมนตรีหวังว่าจะมีการขยายการลงทุนในไทยเพิ่มเติมมากขึ้นในอนาคต

logoline