svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารศรีลังกาวางกำลังล้อมแคมป์ผู้ประท้วง

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารและหน่วยคอมมานโดของศรีลังกาหลายร้อยนายพร้อมอาวุธและอุปกรณ์ปราบจลาจล ได้วางกำลังที่ด้านนอกที่ตั้งแคมป์ "โกตา โก กามา" มีรายงานการใช้ความรุนแรงที่รวมทั้งทุบตีคนหูหนวกกับคนพิการ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน รวมทั้งผู้สื่อข่าว

ทหารและหน่วยคอมมานโดของศรีลังกาหลายร้อยนายพร้อมอาวุธและอุปกรณ์ปราบจลาจล ได้วางกำลังประจำการที่ด้านนอกที่ตั้งแคมป์ "โกตา โก กามา" ที่ตั้งตามชื่อและเป็นสัญลักษณ์ในการขับไล่อดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษา ปักหลักอยู่ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลอมโบ หลังยกกำลังบุกจู่โจมเข้าเคลียร์พื้นที่เมื่อเช้าวันศุกร์ (22 กรกฎาคม) ที่รวมทั้งการรื้อเต็นท์และถอนป้าย ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า มีทหารถูกส่งเข้าไปปฏิบัติการราว 2,000 คน และใช้ความรุนแรงที่รวมทั้งทุบตีคนหูหนวกกับคนพิการอื่น ๆ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน รวมทั้งผู้สื่อข่าว และมีหลายคนถูกจับ

 

ทหารศรีลังกาวางกำลังล้อมแคมป์ผู้ประท้วง

การบุกครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากนายรานิล วิกรมสิงเห ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ท่ามกลางความวิตกของผู้ประท้วงว่า จะมีการกวาดล้างครั้งใหญ่ เพราะศรีลังกายังอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันจันทร์ (18 กรกฎาคม) ที่ให้อำนาจทหารในจับกุมคุมขังผู้ประท้วงและตัดสิทธิ์ในการประท้วง โฆษกตำรวจระบุว่าปฏิบัติการรื้อแคมป์ผู้ประท้วง ดำเนินการโดยทหาร ตำรวจ และตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ เพื่อ "ทวงคืน" ทำเนียบประธานาธิบดีจากผู้ประท้วง ที่บุกเข้ายึดครองโดยผิดกฎหมาย 

 

ทหารศรีลังกาวางกำลังล้อมแคมป์ผู้ประท้วง

 

ภาพ : IG/anjalee.w

 

ภาพ : IG/anjalee.w

แคมป์ "โกตา โก กามา" ตั้งขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน โดยผู้ประท้วงที่ไม่พอใจการบริหารประเทศที่ผิดพลาดของรัฐบาลเศรษฐกิจล่มสลาย ทำให้ประเทศขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหารและยารักษาโรค 

 

ทหารศรีลังกาวางกำลังล้อมแคมป์ผู้ประท้วง

logoline