svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" บอกหนุ่มฝีดาษลิงออกจากไทยไปดีแล้ว ยังไม่พบผู้ใกล้ชิดติดเชื้อ

23 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" บอกหนุ่มไนจีเรียที่เป็นฝีดาษลิง ออกจากไทยไปดีแล้ว ไม่สนวิธีการ ส่วนผู้ใกล้ชิดยังไม่พบติดเชื้อ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ความคืบหน้ากรณีการติดตาม Mr.OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM ชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วยฝีดาษวานร รายแรกในไทย ที่หลบหนีจากที่กักตัวหลังปฏิเสธการรักษาจาก รพ.ภูเก็ต และวันนี้ (23 ก.ค.) มีรายงานว่า ชายคนดังกล่าวได้ข้ามไปยังฝั่งกัมพูชาทางบ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท และมุ่งหน้าสีหนุวิลล์ (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า กรณีดังกล่าวต้องรอทางตำรวจยืนยัน แต่ทราบว่าบุคคลดังกล่าวได้มีการเดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว จะออกไปด้วยวิธีใดก็ช่างเขา ขอแค่อย่าอยู่ในประเทศไทยก็ดีแล้ว 
 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข

ส่วนการเฝ้าระวังติดตามควบคุมโรค ทางกรมควบคุมโรคก็ได้ติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดอยู่ ขออย่าตื่นตกตระหนกใช้ชีวิตตามปกติ และจากการรายงานเมื่อเช้ายังไม่มีใครติดเชื้อ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลจากกรมควบคุมโรค และเรื่องนี้ทางนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลได้มีการกำชับอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้การเดินทางเข้าออกประเทศไทยของชาวไนจีเรียคนดังกล่าว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องไปตรวจสอบว่ามีวีซ่าการเดินทางเข้าเมืองถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำงานร่วมกัน เพราะกรมควบคุมโรคมีหน้าที่เพียงควบคุมโรค  

 

 

หนังสือเดินทางชายไนจีเรียที่เป็นฝีดาษวานร
 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับยารักษาโรค จากการสอบถามอธิบดีกรมควบคุมโรคทราบว่า เป็นการใช้ยาทั่วไป รักษาตามอาการ เพราะโรคนี้ไม่ได้จะต้องใช้ยาจำเพาะเจาะจง แต่รายละเอียดขอให้ไปฟังทางแพทย์ชี้แจงดีกว่า และอาการของโรคไม่มีความรุนแรง ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศเป็นโรคเฝ้าระวังเหมือนโควิด-19

 

 

"อนุทิน" บอกหนุ่มฝีดาษลิงออกจากไทยไปดีแล้ว ยังไม่พบผู้ใกล้ชิดติดเชื้อ

logoline