svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต."แพ้คดีเผยศาลปกครองชี้ปมคำสั่งไม่รับสมัครส.ก.ก้าวไกลไม่ชอบด้วยกม.

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต."แพ้อีก ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา ปมกกต.ออกคำสั่งไม่รับสมัครผู้สมัครเลือกตั้งส.ก.พรรคก้าวไกล เป็นคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฝ่ายผู้ร้องเล็งเรียกร้องค่าเสียหาย

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2565 "ศาลปกครองกลาง" นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ "นายพีรพล กนกวลัย" สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) เขตพญาไท พรรคก้าวไกล ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 4 คน กรณีไม่รับสมัครเป็นผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก.เขตพญาไท

 

โดยอ้างว่านายพีรพล เป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ชื่อ สื่อธรรมชาติ จึงมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 50 (3) แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และต่อมาศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลามติ กกต.ให้นายพีรพล ลงสมัครรับเลือกตั้งได้  ซึ่งวันนี้  ( 22 ก.ค.65 ) ศาลปกครองมีคำพิพากษาว่า คำสั่งของ กกต.ดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

"กกต."แพ้คดีเผยศาลปกครองชี้ปมคำสั่งไม่รับสมัครส.ก.ก้าวไกลไม่ชอบด้วยกม.

นายพีรพล ให้สัมภาษณ์หลังเข้าฟังการอ่านคำพิพากษาว่า ศาลปกครองเห็นว่า คำสั่งของผอ.การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ประกาศรับสมัครตนให้เป็นผู้สมัคร และคำสั่งของ กกต.ที่รับรองมติของ ผอ.การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครดังกล่าวนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้คำสั่งทั้ง 2 คำสั่งไม่มีผล ทั้งนี้ หาก กกต.จะอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว ก็จะยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

 

"นายพีรพล" กล่าวว่า ตามกระบวนการหลังจากนี้ ต้องรอว่า กกต.จะอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ หาก กกต.อุทธรณ์ ก็ยังไม่ถือว่าคดีถึงที่สุด เรายังเรียกค่าเสียหายไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะพิจารณาว่าอย่างไร

 

นายพีรพล กนกวลัย" สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) เขตพญาไท พรรคก้าวไกล

"ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ผมได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียงอย่างมาก เพราะศาลปกครอง ได้ให้สิทธิทุเลาคำสั่ง กกต. จึงทำให้ตนมีสิทธิเป็นผู้สมัคร ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. แต่ กกต.กลับติดประกาศรับสมัครตนเป็นผู้สมัครในวันที่  13 พ.ค. ทำให้ผมมีเวลาหาเสียงแค่ 8 วัน ถือเป็นการเสียสิทธิและเสียชื่อเสียงอย่างมาก จึงต้องพิจารณาว่าหาก กกต.อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ก็จะต้องมีการพิจารณาว่าตนได้รับความเสียหายอย่างไร และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป"  นายพีรพล กล่าว 

logoline