svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวนพาชิมส้มตำ 'อินทผลัม' ทำเงินหลักล้าน!

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวเจ้าของสวนอินทผลัม บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง เชิญชวนนักท่องเที่ยวและนักชิมมาลิ้มลอง ส้มตำอินทผลัม ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า 8 ปี พร้อมดื่มอินทผลัมผลไม้สุขภาพ คั้นน้ำสดๆบำรุง-รักษาสุขภาพ

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่สวน “สวนอินทผลัมพิษณุโลก” เลขที่ 156 หมู่ 5 บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก นางสาว นัทธ์ศศิ ดวงปัญญา เจ้าของสวนกำลังตัดช่ออินทผลัม พันธุ์เหลืองบาฮี และแดงโคไนซี่ ที่กำลังสุก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทดลองปลูกผลไม้มาแล้ว มากกว่า 16 ชนิด ทั้ง มัลเบอรี่, เงาะ, ทุเรียน, มะม่วงฯลฯ แต่สุดท้าย ต้องมาปลูกอินทผลัมเมื่อ 3-4 ปีก่อน พร้อมกับจัดทำรายละเอียดข้อมูลต้นอินทผลัมทุกต้น นำมาสู่ “โมเดล 100 ต้น” หากเกษตรกรท่านใด สนใจ สามารถนำต้นแบบของตนไปลงมือปลูกได้ทันที

         นางสาว นัทธ์ศศิ ดวงปัญญา เจ้าของสวน กล่าวว่า “โมเดล 100 ต้น” คือ 1 ต้นจะให้ผลผลิต 100 กิโลกรัม (สูงสุดถึง 300 กิโลกรัม) หากปลูก 100 ต้น จะรวมผลผลิตได้ 10,000 กิโลกรัม คิดราคาจำหน่ายหน้าสวนกิโลกรัมละ 400 บาท ดังนั้นจะถือว่า เรามีรายได้ 4 ล้านบาทต่อปี หากขายส่ง ก็หารครึ่งหนึ่งเหลือรายได้ 2 ล้านบาทต่อไป เฉลี่ยแล้วเกษตรกรมีรายได้เดือนละแสนกว่าบาท สามารถเลี้ยงตัวเองได้สบายๆ ถามว่า จะต้องลงทุนเท่าใด กล่าวคือ ค่ากล้าพันธ์ ต้นละ 2,500 บาท (2.5 แสนบาท) ค่าปุ๋ยประมาณ 2 แสนบาทต่อ100 ต้น คำนวณประมาณ 3 ปีกว่าผลผลิตจะออก ที่เหลือคือ ค่าระบบน้ำและอุปกรณ์ท่อน้ำต่างๆและค่าแรงงาน กรณีคนในครอบครัวทำเองก็ไม่ต้องคิดค่าแรง

         สำหรับอินทผลัมของที่นี่ จะปลูกบนดินลูกรัง ถือเป็นอัตลักษณ์ที่บ้านเขาดิน ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง รสชาติเข้มข้น “เปลือกบาง หวานฉ่ำ เนื้อแน่น กรอบหอมละมุนลิ้น”แต่ละปี จะมีผลผลิตออกเพียงครั้งเดียว ช่วงนี้จนใกล้ๆสิ้นสิงหาคมนี้เท่านั้น นอกจากนี้ที่สวน ยังมีเมนูเด็ด ให้นักท่องเที่ยวและนักชิม มาสัมผัส คือ ”ส้มตำอินทผลัม” ทั้งสายพันธุ์เหลืองบาฮีและแดงโคไนซี่ ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า 8 ปี จากประสบการณ์การทำน้ำปลาร้า ถือเป็นเคล็ดลับพิเศษ และยังใช้มะละออกปลูกเองที่สวน รสชาติถูกใจด้วยราคามิตรภาพ เป็นเมนูเด็ดพร้อมอาหารเช้าสำหรับผู้ที่เดินทางมาพักสวนอินทผลัมพิษณุโลก นอกจากนี้ยังได้ดื่มด่ำกับ น้ำอินทผลัมคั้นสดๆ ใช้สูตรเนื้ออินทผลัมครึ่งกิโลกรัม ผ่านเครื่องบดละเอียดคั้นน้ำออกมาสดๆประมาณ 1 ขวด โดยไม่ต้องผสมอะไร ถือว่า มีประโยชน์ช่วยบำรุงสุขภาพ

logoline