svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' ชงครม.เคาะ 2 พันล้านดันท่องเที่ยว-กีฬา

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอของบประมาณจากรัฐบาล ภายใต้มาตรการ “Booster Shot” ซึ่งเปรียบเสมือนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ภาคการท่องเที่ยวและกีฬาวงเงินรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ระบุ กระทรวงฯเตรียมเสนอของบประมาณจากรัฐบาล ภายใต้มาตรการ “Booster Shot”  ซึ่งเปรียบเสมือนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ภาคการท่องเที่ยวและกีฬาวงเงินรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท 

'พิพัฒน์' ชงครม.เคาะ 2 พันล้านดันท่องเที่ยว-กีฬา

ก้อนแรก บูสเตอร์ช็อตกระตุ้นภาคท่องเที่ยวประมาณ 1,000 ล้านบาท มุ่งส่งเสริมให้สายการบินเพิ่มความถี่และจำนวนที่นั่งในเส้นทางบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศกลับมาไม่น้อยกว่า 50% และจัดงานโรดโชว์ส่งเสริมการขายในประเทศต่างๆ และกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทย

 

การของบประมาณบูสเตอร์ช็อต 1,000 ล้านบาทถือว่าคุ้มค่า เมื่อแลกกับรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 3 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 300 เท่าจากงบประมาณโดยมั่นใจว่าถ้าได้งบประมาณก้อนนี้ จะทำให้รายได้รวมการท่องเที่ยวปี 2565 ถึงเป้าหมาย 1.5 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องทำยอดให้ถึง 12 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากแนวโน้มรายได้รวม ซึ่งน่าจะปิดที่ 1.2 ล้านล้านบาทเท่านั้น ในกรณีที่ไม่ได้งบบูสเตอร์ช็อต

'พิพัฒน์' ชงครม.เคาะ 2 พันล้านดันท่องเที่ยว-กีฬา

สำหรับแนวทางการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ภายใต้มาตรการ “ABC ฟื้นฟูประเทศ และพลิกโฉมการท่องเที่ยว” 

ประกอบด้วย 1.มาตรการ A : Accelerate Travel & Tourism Spending เร่งรัดให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่นานขึ้น โดยเสนอให้ “ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า” ชั่วคราวถึงสิ้นปี 2565 และขอขยายระยะเวลาพำนักออกไปเป็นสูงสุด 45 วัน โดยนายกฯ มอบหมายให้ไปหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ

'พิพัฒน์' ชงครม.เคาะ 2 พันล้านดันท่องเที่ยว-กีฬา

2.มาตรการ B : Booster Shot เพื่อหมุดหมายในการฟื้นประเทศ “เราฟื้นด้วยกัน” ทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ ทางนายกฯ สั่งการให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หารือเรื่องการจัดหางบประมาณกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในส่วนนี้จะต้องของบประมาณเพิ่มเติม โดยตนมองว่าสามารถของบฯ จาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ ได้ ซึ่งปัจจุบันมีวงเงินคงเหลือราว 7 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท.จะเร่งจัดทำข้อมูลมาตรการและงบประมาณที่ต้องใช้ เพื่อนำเสนอต่อนายกฯ ก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป 

 

 3.มาตรการ C : Cost-effectiveness สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิผล ลดต้นทุน เพิ่มสภาพคล่อง ส่งเสริมขีดความสามารถในระยะยาว โดยผ่อนผัน แก้ไขระเบียบ คำสั่ง หรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างเหมาะสมและยืดหยุ่น ต้องไปหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' ชงครม.เคาะ 2 พันล้านดันท่องเที่ยว-กีฬา

ส่วนงบประมาณบูสเตอร์ช็อตก้อนที่ 2 สำหรับกระตุ้น “ภาคการกีฬา” อีก 1,000 ล้านบาทนั้น จะของบพิเศษต่างหากจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) เช่น จัดการแข่งขันกีฬาในประเทศ บางงานผนึกความร่วมมือกับ ททท. เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬา ให้เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศปี 2565 ไปถึงเป้าหมาย 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 7 แสนล้านบาท

logoline