svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะ” โต้ ปมพิพาทเหมืองทองอัครา “เอนก” การันตีไม่มีทุจริตในกระทรวง อว.

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ” โต้ ปมพิพาทเหมืองทองอัครา ยัน นายกฯสั่งศึกษารอบด้าน-ยึดประโยชน์ชาติ ลั่นไม่เคยเสนอยกเลิก ม.44 ส่วนโอกาสชนะทางคดีมีกว่า 60% ด้าน “เอนก” การันตีไม่มีทุจริตในกระทรวง อว. แจงยิบโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านเกษตรกรรมและสมุนไพร

22 กรกฎาคม 2565 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ค่ำวานนี้(21 ก.ค.) กรณีที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายประเด็นข้อพิพาทเหมืองทองอัครา ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอให้นายกฯ ยกเลิกการใช้มาตรา 44 ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบเกือบ 3 ปี ก่อนใช้มาตรา 44 ตามข้อเสนอ เพื่อความปลอดภัยประชาชน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใด โดยใช้มาตรา 44 เพื่อระงับทำเหมืองอัคราชั่วคราว

 

ส่วนเอกสารกระทรวงต่างประเทศที่ทักท้วงการใช้มาตรา 44 นั้น เป็นการพูดความจริงครึ่งเดียว เอกสารดังกล่าวระบุว่า หากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 จะต้องทำเพื่อป้องกันสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม กรณีนี้จึงออกคำสั่งที่คำนึงถึงสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ

 

"สุริยะ” โต้ ปมพิพาทเหมืองทองอัครา “เอนก” การันตีไม่มีทุจริตในกระทรวง อว.

ส่วนที่บริษัททนายฝ่ายไทยประเมินไทยแพ้คดีแน่นั้น ก็ไม่เป็นความจริง หนังสือดังกล่าว ตนเสนอ คณะรัฐมนตรีรายงานการต่อสู้คดี ประเมินว่าฝ่ายไทยมีโอกาสชนะ 66% แพ้ 34% ไม่ใช่แพ้คดีแน่นอน ถ้าบริษัทคิงส์เกตมีโอกาสชนะ 100% ได้ค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท คงไม่มาเจรจารัฐบาลไทย และที่ผ่านมาคิงส์เกตกำไรปีละ 800 ล้านบาท ต้องใช้เวลา 38 ปี จึงได้เงินดังกล่าว ถ้าคิดว่าชนะแน่คงไม่เจรจา ถ้าได้เงิน 30,000 ล้านบาทแน่นอน หลังจากคิงส์เกตเห็นข้อต่อสู้ฝ่ายไทย จึงเข้าใจสิ่งที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายแร่ฉบับใหม่ ทางบริษัทอัคราจึงกลับมาขอประทานอาชญาบัตร พื้นที่ 44 แปลง ส่วนการขออาชญาบัตรแสนกว่าไร่ ปัจจุบันยังไม่มีการเดินเรื่องขออนุญาต และหากมาเดินเรื่อง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับอนุญาต ต้องดูแผนสำรวจมีความเหมาะสมหรือไม่

 

ส่วนกรณีสำนักงานอัยการสูงสุดมีหนังสือทักท้วงให้ยกเลิกมาตรา 44 แต่นายกฯไม่ฟังนั้น กระทรวงอุตสาหกรรมไม่เคยได้รับหนังสือดังกล่าวอย่างที่ น.ส.จิราพร นำมาโชว์  รูปแบบหนังสือน่าจะเป็นหนังสือที่ส่งกันในหน่วยงาน เป็นบันทึกข้อความ ไม่ใช่หนังสือทางการ ไม่ทราบว่า เป็นคณะทำงานใดที่ส่งให้ น่าจะเป็นหนังสือหารือในหน่วยงานที่ยังไม่มีข้อยุติ และยืนยันว่าคณะกรรมการระงับข้อพิพาทไม่เคยเสนอให้ระงับคำสั่ง คสช. 

 

ส่วนที่ "ไอ้โม่ง 2คน" อยู่เบื้องหลังสั่งการแก้ปัญหา ทั้งที่ไม่ใช่คณะทำงานแก้ปัญหานั้น คาดว่า คงหมายถึง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในขณะนั้น ซึ่งการที่ทั้ง 2 คนให้คำปรึกษาเป็นผลดีต่อฝ่ายไทย ไม่ได้ทำให้เสียประโยชน์หรือแทรกแซงอะไร

"สุริยะ” โต้ ปมพิพาทเหมืองทองอัครา “เอนก” การันตีไม่มีทุจริตในกระทรวง อว.

 

ด้าน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่า มีการทุจริตโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านเกษตรกรรมและสมุนไพรของกระทรวงอุดมศึกษาฯ ตามที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า งบกลางฯนั้นสามารถที่จะขอได้ทุกมหาวิทยาลัย และหน่วยงานทุกกระทรวงก็ขอได้ แต่ไม่ได้ทำแบบประมูลงาน มันจะต้องมีหลักเกณฑ์กติกาต่างๆ ที่ต้องไม่ซ้ำซ้อน

 

โดยนายประเสริฐเป็นห่วงว่าจะไปซ้อนกับงานของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้ซ้ำซ้อน เพราะหัวหน้าโครงการเป็นแพทย์แผนไทย ทำเรื่องกัญชาและสมุนไพร ส่วนเรื่องเพาะเห็ดนั้นเป็นการใช้นวัตกรรมผลิตเห็ด เพื่อเก็บดอกได้ต่อเนื่องและปริมาณมาก เป็นสิ่งที่เรียกว่านวัตกรรมและเป็นงานของกระทรวงอุดมศึกษาฯ อีกทั้งยังเป็นปัญหาเร่งด่วน แต่มีคณะกรรมการของสำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณา ปัญหาเร่งด่วนเพราะมันเป็นสถานการณ์ช่วงโควิด-19 มีคนว่างงานกลับภูมิลำเนากันจำนวนมาก ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจึงเสนอให้ทำการอบรมให้คนเพาะเห็ด ปลูกกัญชาและพืชสมุนไพร

 

เราไม่ได้ใช้เวลาทำลุกลี้ลุกลนอะไร กระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้รับงบประมาณและข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กว่าจะได้งบก็ใช้เวลา มีการประสานขอข้อมูลต่างๆ ท่านบอกว่าที่ไปถามมา มีการบรรยายอบรมไม่ครบวันและมีการทุจริตนั้น จริงแล้วเป็นเพียงข้อสันนิฐานและสมมติฐาน ซึ่งมันยังไม่เกิด เพราะท่านเอาเรื่อง 4 มหาวิทยาลัยมานับรวมกัน ฟังดูก็น่าตกใจ แต่จริงๆแล้ว 4 มหาวิทยาลัยจะมีของมหาวิทยาลัยเทคโลยีอีสานที่ทำโครงการมาแล้วจริงๆ และเพิ่งทำได้เดือนกว่า ส่วนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังไม่ได้เริ่มทำ เพราะยังไม่ได้ใช้เงินเลย ส่วนหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามเพิ่งเริ่มต้นทำต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

 

“จากที่ยกมาหลายปัจจัย ทั้งค่าอาหร ค่าที่พัก ถ้าไม่ทำจริงต้องคืนเงินให้สำนักงบฯหมด เพราะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ถ้าไม่คืนก็ถือว่าทุจริต แต่เพิ่งเริ่มโครงการได้เพียงเดือนกว่าเท่านั้นเอง ผมถือว่าเป็นความปรารถนาดีของท่าน เราทำงานมาก ทำงานเร็ว ทำงานเลยและไม่มีทุจริตเด็ดขาด จะนำความปรารถนาดี นายประเสริฐ เอาใจใส่เรื่องนี้ ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น” นายเอนก กล่าว

logoline