svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปเผชิญโควิดระลอกใหม่ ป่วยพุ่ง 3 เท่าใน 6 สัปดาห์

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทวีปยุโรปกำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกใหม่ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นถึงสามเท่าใน 6 สัปดาห์

อะโกริตซา บากา ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสประจำศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ซึ่งตั้งอยู่ในสวีเดน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สวีดิชเทลิวิชัน (Swedish Television) ว่าการระบาดระลอกนี้ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 (BA.4) และบีเอ.5 (BA.5) ซึ่งครองสัดส่วนร้อยละ 80 ของการติดเชื้อทั้งหมดในยุโรปในปัจจุบัน


เมื่อวันอังคาร (19 ก.ค.) องค์การอนามัยโลก แถลงการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เกือบ 3 ล้านรายในภูมิภาคยุโรป เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งครองสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดทั่วโลก ขณะจำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของยุโรปเพิ่มเป็นสองเท่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


สถานีโทรทัศน์ฯ อ้างอิงสถิติขององค์การฯ ระบุว่ามีชาวยุโรปเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เกือบ 3,000 รายต่อสัปดาห์ โดยสถานการณ์ในสวีเดนนั้นยังคงคงที่ แต่ในอีกหลายประเทศยุโรปต่างพบจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ยุโรปเผชิญโควิดระลอกใหม่ ป่วยพุ่ง 3 เท่าใน 6 สัปดาห์

บากากล่าวว่าสถานการณ์ข้างต้นทำให้ศูนย์ฯ ได้ข้อสรุปว่าอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันโรคระบาดอีกครั้ง อาทิ การบังคับสวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งสาธารณะ และการจำกัดการชุมนุมรวมตัวขนาดใหญ่


นอกจากนั้นยังมีความกังวลว่าสายพันธุ์ย่อยใหม่อย่างบีเอ.2.75 (BA.2.75) อาจส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก โดยหลังการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในอินเดีย สายพันธุ์ย่อยดังกล่าวยังถูกตรวจพบในอีก 15 ประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก


อย่างไรก็ดี บากาชี้ว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสายพันธุ์ย่อยใหม่นี้อันตรายกว่าสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ ที่แพร่ระบาดในปัจจุบันหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีความรู้มากพอเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ทุกฝ่ายกำลังเฝ้าติดตามการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด และรอข้อมูลเพิ่มเติมจากประเทศต่างๆ ที่พบการแพร่ระบาด

logoline