svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภูเก็ต เตรียมแถลงรับมือ "ฝีดาษวานร" วันนี้ แพทย์ ระบุ ติดต่อยาก อย่าตระหนก

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ตเตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าและมาตรการรับมือ “ฝีดาษวานร” หลังพบชายชาวไนจีเรียป่วยรายแรกของไทย ที่ภูเก็ต เบื้องต้นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6-7 ราย แพทย์ ระบุ ติดต่อยาก ขออย่าตระหนก

ภูเก็ต - 22 กรกฎาคม 2565 สืบเนื่องจากกรณี กรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตว่า พบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร จากนั้นได้ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 พบว่า ผู้ป่วยเป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย

 

ภูเก็ต เตรียมแถลงรับมือ "ฝีดาษวานร" วันนี้ แพทย์ ระบุ ติดต่อยาก อย่าตระหนก

ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วงบ่ายวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 และทีมสอบสวนควบคุมโรครวบรวมข้อมูลการสอบสวน ทั้งข้อมูลอาการทางคลินิก ข้อมูลระบาดวิทยาและข้อมูลห้องปฏิบัติการ เข้าพิจารณาในคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในบ่ายวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ผลสรุปว่า เป็นผู้ป่วยยืนยันฝีดาษวานรที่พบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

 

ภูเก็ต เตรียมแถลงรับมือ "ฝีดาษวานร" วันนี้ แพทย์ ระบุ ติดต่อยาก อย่าตระหนก

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล สสจ.ภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี 22 ได้สอบถาม นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) ระบุว่า กรณีตรวจพบผู้ป่วยดังกล่าว ขออย่าตื่นตระหนก เพราะการติดต่อยาก เหมือนกับการเป็นอีสุกอีใส หากจะติดต่อได้จะต้องเป็นลักษณะของเนื้อแนบเนื้อ โดยคนที่เป็นจะต้องเป็นตุ่มหนองอยู่ด้วย หรือมีการไอจามใส่หน้า ซึ่งต้องเป็นละอองขนาดใหญ่ โดยจะแพร่เชื้อในช่วงที่มีแผล แต่หากแผลแห้งแล้วจะไม่ติดต่อ

 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีข้อมูลเบื้องต้นด้วยว่า จากการสอบสวนโรคมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่เฝ้าระวัง และได้ทำการเจาะเลือดเพื่อหาเชื้อ แล้ว 6-7 คน นอกจากนี้ทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดความคืบหน้าการสอบสวนโรค ตลอดจนมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค คัดกรองและคัดแยกผู้ป่วย ทั้งหมดอีกครั้งในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ (22 ก.ค.65)  

 

ภาพ/ข่าว : สาลินี ปราบ สำนักข่าวเนชั่น จ.ภูเก็ต 

logoline