svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่ รับรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร สั่งวางมาตรการคัดกรองไม่ให้ระบาด

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผยได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษวานร" รายแรกในไทยแล้ว สั่งวางมาตรการคัดกรองไม่ให้เกิดการระบาด

เป็นประเด็นสำคัญทางสาธารณสุขของประเทศไทย กรณีวันนี้ (21 ก.ค.) กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวนผู้ป่วยโรค "ฝีดาษวานร" ที่ จ.ภูเก็ต หลังพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรยืนยันที่จังหวัดภูเก็ต เป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้น นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำประชาชนมั่นใจอย่าเพิ่งตื่นตระหนก 

 

ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ย้ำว่า โรคดังกล่าวเริ่มใกล้ตัวคนไทยเข้ามามากขึ้น และเชื่อว่าทางกระทรวงสาธารณสุขน่าจะมีมาตรการรองรับไว้แล้ว (อ่านข่าว)

 

 

บิ๊กตู่ รับรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร สั่งวางมาตรการคัดกรองไม่ให้ระบาด
 

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า กรณีการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร รายแรกที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ได้รับรายงานขั้นต้นแล้วซึ่งเขาตรวจสอบว่าพบ ใช่หรือไม่ เดี๋ยวจะหามาตรการในการตรวจสอบให้ดี โดยโรคดังกล่าวมีโอกาสทั้งนั้น ทุกประเทศระวังอยู่ตอนนี้ ต้องพยายามหามาตรการป้องกันไม่ให้แพร่ระบาด และหายาต่าง ๆ คอยดูแล เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ ที่พร้อมจะเกิดเพราะยังมีการสัญจรไปมา ต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหา 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

ส่วนกรณีที่กลุ่ม 16 ออกมาเปิดเผยว่าจะลงมติไม่ไว้วางใจ 2 รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีระบุว่า แล้วแต่ท่านคนไม่เกี่ยวข้อง พร้อมโบกมือ ทั้งนี้เมื่อถามว่า ได้ประเมินสถานการณ์หากมีรัฐมนตรี หลุดออกจากตำแหน่งจะทำอย่างไรนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยัง 

 

ส่วนกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานขอรถทหารช่วยเหลือประชาชนในการเดินทาง หากมีฝนตกน้ำท่วมกรุงเทพมหานครในช่วงเวลาเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนทราบเรื่อง และสั่งการไปแล้ว เมื่อขอมาก็จัดหาให้ แต่มันก็ไม่ได้ท่วมทุกวันอยู่แล้ว ท่วมเป็นวัน ๆ ไป 

 

ทั้งนี้ภายหลังจากขึ้นรถประจำตำแหน่งแล้วนายกรัฐมนตรีได้ กล่าวถึง การประเมินไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านว่า ตนไม่ประเมิน ประชาชนเป็นคนประเมิน
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline