svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ดอน” เชื่อ สธ. มีมาตรการรองรับ หลังพบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษวานร" รายแรกในประเทศ

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ดอน” เชื่อกระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการรองรับ “ฝีดาษวานร” หลังพบผู้ติดเชื้อยืนยันรายแรกที่ จ.ภูเก็ต ขอประชาชนฟังคำแนะนำอย่างใกล้ชิด

เป็นอีกประเด็นใหญ่ของประเทศไทย กรณีที่วันนี้ (21 ก.ค.) กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวนผู้ป่วยโรค "ฝีดาษวานร" ที่ จ.ภูเก็ต หลังพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรยืนยันที่จังหวัดภูเก็ต เป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้น นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำประชาชนมั่นใจอย่าเพิ่งตื่นตระหนก (อ่านข่าว) 

 

นยันพบ "ฝีดาษวานร" รายแรกของไทย กรมควบคุมโรคลงพื้นที่สอบสวนโรคแล้ว
 

ล่าสุด เมื่อเวลา 21.00 น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า กรณีดังกล่าว เริ่มใกล้ตัวเข้ามามากขึ้นหลังมีการพบพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้าในหลายทวีป โดยเฉพาะยุโรป ก็พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก 

 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข คงจะต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จะต้องดูแลตัวเองอย่างไร และจากข้อมูลทางการแพทย์ พบว่า ติดต่อได้จากการสัมผัสกันทางผิวหนัง ส่วนที่ถูกมองว่า การคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีความหละหลวมหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า ต้องฟังคำแนะนำจากทางกระทรวงสาธารณสุขก่อนว่า จะต้องดูแลตัวเองอย่างไร แต่เท่าที่ทราบมา ก็ยังไม่พบจุดที่เป็นอันตรายอย่างร้ายแรง เท่าที่มีการรายงาน แต่ขออย่านิ่งนอนใจ เพราะอะไรที่เป็นโรคระบาดเข้ามาใหม่ ก็ต้องดูแล 
 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ

นายดอน ยังเผยว่า สำหรับประเทศไทยได้เป็นที่ตั้งของ สำนักงานเลขาธิการของศูนย์อาเซียนด้านการรับมือ กับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข และโรคอุบัติใหม่ ซึ่งถือว่าไทยได้รับความมั่นใจจากนานาประเทศในอาเซียน ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด ในเรื่องที่เกี่ยวกับโรคอุบัติใหม่ทั้งหลาย ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขก็คงจะมีมาตรการดูแล นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศต่อไป 

 

 

เชื้อฝีดาษวานร

logoline