svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแนะ ติดโควิด-19 แล้วอวัยวะเพศสั้นลง อย่าเพิ่งคิดไปเอง ควรไปพบแพทย์ก่อน

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.นันทวัฒน์ แจง ผู้ป่วยติดโควิด-19 อวัยวะเพศสั้นลง ยังไม่มีการยืนยัน ชี้ ข้อมูลและเคสผู้ป่วยทั่วโลกมีน้อยมาก ขออย่างเพิ่งคิดไปเอง ระบุ อาจมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย หากกังวลขอให้พบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนและทำการรักษาทได้ถูกต้อง

21 กรกฎาคม 2565 ภายหลังจากเกิดกระแสจาก เพจหมอแล็บแพนด้า ออกมาระบุ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้วทำให้อวัยวะเพศสั้นลง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นพ.นันทวัฒน์ ศิริธานันท์  ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และสุขภาพเพศชาย โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ ชี้แจงว่า กรณีโรคโควิด-19 จะทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลงนั้น โรคโควิด-19 อาจจะหลั่งสารบางอย่างจนส่งผลกระทบถึงเซลล์บุผนังเส้นเลือดให้เกิดความเสียหาย ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ไม่ค่อยดี จึงทำให้ เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ ตัน จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆในภาวะร่างกาย  ซึ่งเซลล์บุผนังเส้นเลือดดังกล่าวจะอยู่ตามอวัยวะร่างกาย เช่น หัวใจ  ปอด รวมถึง อวัยวะเพศ และอวัยวะต่างๆในร่างกาย 

หมอแนะ ติดโควิด-19 แล้วอวัยวะเพศสั้นลง อย่าเพิ่งคิดไปเอง ควรไปพบแพทย์ก่อน

โดยตามทฤษฎีเป็นไปได้ว่า โรคจากโควิด-19  อาจจจะทำให้อวัยนะเพศอักเสบ จนส่งผลให้เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ  ตัน เพราะเส้นเลือดไปเลี้ยงน้อยลง ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ลดลง อาจจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าอวัยวะเพศหดสั้นลง แต่ว่าเคสผู้ป่วยในต่างประเทศ และ ไทยมีจำนวนที่น้อยมาก พอมีเคสผู้ป่วยที่น้อยมากก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันได้ว่า โควิด-19 จะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง เพราะว่าอวัยวะเพศที่สั้นลง อาจจะไม่ได้สั้นลงจริง หรือถ้าอวัยวะเพศสั้นลงจริง อาจจะสั้นลงจากสาเหตุอื่นเช่น ผู้ป่วยอายุมากขึ้น อ้วนขึ้น โรคที่เกี่ยวกับพังผืดที่อวัยวะเพศ ทำใหัเบี้ยว เอียงจนทำให้ดูสั้นลง มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกัน

นพ.นันทวัฒน์ ชี้แจงต่อ กรณี ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว พบว่า อวัยวะเพศสั้นลง ขออย่าเพิ่งคิดไปเอง ขอให้ประชาชนไปตรวจที่โรงพยาบาลให้ชัดเจนว่า สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่  ซึ่งอนาคตหากมีข้อมูลมากขึ้น จำนวนผู้ป่วยมากขึ้นว่าโควิด-19 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อวัยวะเพศสั้นลง หรือมีแพทย์หรือนักวิชาการหลายท่านออกมาพูดเรื่องนี้มากขึ้น  โดยส่วนตัวคิดว่าผู้ป่วยอย่าเพิ่งตกใจ อาจจะต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้

 

ส่วนผู้ป่วยที่รู้สึกอวัยวะเพศสั้นลงจริง ขอให้ลองวัดขนานดูก่อน และรู้สึกว่าเป็นปัญหา หรือ กังวล  ถ้ารู้สึกกังวลก็ให้มาพบแพทย์เฉพาะทางที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนจะได้ทำการรักษาได้ถูกต้อง

 

หมอแนะ ติดโควิด-19 แล้วอวัยวะเพศสั้นลง อย่าเพิ่งคิดไปเอง ควรไปพบแพทย์ก่อน

สำหรับแนวทางการรักษา อาจจะต้องมีการคุยกับแพทย์ก่อน เพื่อหาข้อมูลว่าจะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่  บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมด้วย เพราะบางคนพอติดโควิด-19 ก็จะกังวลเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ และบางคนอาจจะกังวลและมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมกันอยู่ก่อนแล้ว  ซึ่งบางครั้งอวัยวะเพศไม่ได้สั้นลงจริง แต่อาจจะเกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่ค่อยดี แต่พอผู้ป่วยไปรักษาอาการแข็งตัวของอวัยวะเพศหายแล้ว อาจจะพบว่าการแก้ปัญหาอวัยวะเพศสั้นลงจะหายไปพร้อมกัน

 

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เจอในโรงพยาบาล จะพบว่าหลังหายป่วยโควิด-19 สมรรถภาพทางเพศไม่ค่อยดีเหมือนเดิม และกังวลว่าติดโควิด-19 จะส่งผลต่อการมีบุตร ทำให้การผลิตน้ำอสุจิลดลงหรือไม่ ซึ่งก็มีหลายกรณีรศึกษาพบว่า มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน หลังจากติดโควิด-19 จะมีอาการสมรรถภาพทางเพศลดลง แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  จึงอยากย้ำว่าหากประชาชนมีความกังวลและกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ขอให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาที่ถูกต้อง

 

หมอแนะ ติดโควิด-19 แล้วอวัยวะเพศสั้นลง อย่าเพิ่งคิดไปเอง ควรไปพบแพทย์ก่อน

logoline