svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ เตือนยาอีโฉมใหม่รูป "หมีพูห์" ออกฤทธิ์รุนแรงอันตรายถึงชีวิต

20 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ เตือนภัยยาอีโฉมใหม่รูปตัวการ์ตูน "หมีพูห์" ออกฤทธิ์รุนแรง ยิ่งใช้ร่วมกับยานอนหลับระวังอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

20 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากกรณีข่าวการตรวจยึดยาเสพติดรูปแบบใหม่ซึ่งเป็น ยาอี ลักษณะเป็นเม็ดในรูปแบบตัวการ์ตูน หมีสีเหลือง หรือ ยาอีหมีพูห์ พร้อมยานอนหลับชนิดรุนแรง ในพื้นที่ จ.นครพนม 


  
ยาอี ยาเลิฟ เอ็คซ์ตาซี (Ecstasy) เป็นยาเสพติดตัวเดียวกัน มีฤทธิ์หลอนประสาทและกระตุ้นประสาท จะแตกต่างกันบ้างในด้านโครงสร้างทางเคมี มีทั้งที่เป็นแคปซูลและเป็นเม็ดยาสีต่าง ๆ นิยมใช้ในกลุ่มนักเที่ยวกลางคืน เมื่อเสพยาอีเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ภายในเวลา 45 นาที และฤทธิ์ของยาจะอยู่ในร่างกายได้นานประมาณ 6-8 ชั่วโมง 

 

การออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทในระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากนั้นจะหลอนประสาทอย่างรุนแรง ผู้เสพจะรู้สึกร้อน เหงื่อออกมาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง การได้ยินเสียง และการมองเห็นแสงสีต่าง ๆ ผิดไปจากความเป็นจริงเคลิบเคลิ้ม รู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ 

 

ในส่วนของ ยานอนหลับชนิดรุนแรงที่พบ จะออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ทำให้หลับและเป็นยาที่ไม่มีในบัญชียาของกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะนำยาทั้ง 2 ชนิดที่ตรวจพบมาเสพร่วมกันเพื่อให้ออกฤทธิ์รุนแรงมากขึ้น 

 

กรมการแพทย์ เตือนยาอีโฉมใหม่รูป "หมีพูห์" ออกฤทธิ์รุนแรงอันตรายถึงชีวิต
 

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ยาอีหมีพูห์ และ ยานอนหลับ ที่ตรวจพบเป็นยาเสพติดที่เป็นอันตราย 

 

ในส่วนของ ยาอีหมีพูห์ จะเข้าไปทำลายระบบประสาททำให้เซลล์สมองส่วนที่ทำหน้าที่หลั่งสารซีโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสำคัญในการควบคุมอารมณ์ทำงานผิดปกติ โดยจะหลั่งสารนี้ออกมามากกว่าปกติทำให้สดชื่น อารมณ์ดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปสารดังกล่าวจะลดน้อยลง ทำให้ผู้เสพเข้าสู่สภาวะอารมณ์เศร้าหมองหดหู่ เกิดอาการซึมเศร้า และอาจกลายเป็นโรคจิตประเภทซึมเศร้า (Depression) มีแนวโน้มการฆ่าตัวตายสูงกว่าคนปกติ 

 

นอกจากนี้การที่สารซีโรโทนินลดลง จะทำให้การนอนหลับผิดปกติ เวลาการนอนลดลง หลับไม่สนิท อ่อนเพลียขาดสมาธิในการเรียนและทำงาน เตือนกลุ่มวัยรุ่นและนักเที่ยวในสถานบันเทิง ที่นิยมใช้สารเสพติดเพื่อต้องการให้เกิดอาการมึนเมาและสนุกสนานมากขึ้นให้ตระหนักถึงอันตรายที่จะตามมา ร้ายแรงที่สุดอาจทำให้เสียชีวิตได้ 

 

กรมการแพทย์ เตือนยาอีโฉมใหม่รูป "หมีพูห์" ออกฤทธิ์รุนแรงอันตรายถึงชีวิต
 

ทั้งนี้หากประสบปัญหาเกี่ยวกับสุรา หรือยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี

 

รวมทั้ง โรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่

  1. โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่
  2. โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน
  3. โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น
  4. โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี
  5. โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา
  6. โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี

 

กรมการแพทย์ เตือนยาอีโฉมใหม่รูป "หมีพูห์" ออกฤทธิ์รุนแรงอันตรายถึงชีวิต

logoline