svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนะบูสเตอร์ด่วน! เปิดข้อมูลกลุ่ม 608 เสียชีวิต เหตุทิ้งช่วงเข็ม 3 นานเกินไป

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดข้อมูลกลุ่มเสี่ยง 608 แม้ฉีดวัคซีน 3 เข็มแล้วยังเสียชีวิต เหตุทิ้งช่วงหลังเข็ม 3 นานเกินไป แนะต้องบูสเตอร์ห่างจากเข็มล่าสุดประมาณ 3-4 เดือน พร้อมจัดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) เข้ามาล็อตแรกสัปดาห์หน้า 7,000 ชุด

18 กรกฎาคม 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.)  แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ว่า ผู้ป่วยในโรงพยาบาลรายใหม่ วันนี้อยู่ที่ 1,814 ราย ปอดอักเสบ 794 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 369 ราย ส่วนเสียชีวิตจำนวน 17 ราย 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อเน้นผู้ป่วยนอนในโรงพยาบาล แต่ยังมีข้อมูลอื่นๆอีก  คือ กรณีรักษาแบบผู้ป่วยนอก ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวน 143,827 คน อีกข้อมูลประชาชนรายงาน ATK และข้อมูลสอบสวนโรคเป็นคลัสเตอร์ ซึ่งใช้ 4 ข้อมูลประกอบกัน แต่ข้อมูลที่ให้ความสนใจมากที่สุด คือ ผู้ป่วยอาการรุนแรงใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิต แนวโน้มเพิ่มเล็กน้อย สิ่งที่ต้องจับตาคือ หลังหยุดยาวจะเป็นอย่างไร

 

แนะบูสเตอร์ด่วน! เปิดข้อมูลกลุ่ม 608 เสียชีวิต เหตุทิ้งช่วงเข็ม 3 นานเกินไป
 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ในจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิต ส่วนใหญ่ยังเป็นกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จังหวัดใหญ่ ซึ่งในช่วงเทศกาลมีประชาชนทำงานในกรุงเทพฯและปริมณฑล เดินทางกลับภูมิลำเนา อาจมีเหตุการณ์ติดเชื้อต่างจังหวัดได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกำลังจับตา รวมทั้งช่วงนี้นักเรียนเปิดเทอมอีกด้วย 

 

“ที่น่าสนใจ คือ ระยะหลังพบว่า กลุ่ม 608 แม้ฉีดวัคซีน 3 เข็มแล้วยังเสียชีวิต โดยเฉพาะหลังฉีดเข็ม 3 แล้ว 3-4 เดือน ดังนั้น อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแนะนำว่าการฉีดเข็มกระตุ้นเข็มต่อไปควรห่างจากเข็มล่าสุดประมาณ 3-4 เดือน  อีกกลุ่มหนึ่งสำคัญ คือ ผู้ป่วยโรคไต ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังที่พบการเสียชีวิตมากสุด ถึง 36 ราย ในจำนวนผู้เสียชีวิต 152 ราย” นพ.โอภาส กล่าว

 

แนะบูสเตอร์ด่วน! เปิดข้อมูลกลุ่ม 608 เสียชีวิต เหตุทิ้งช่วงเข็ม 3 นานเกินไป

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า  ขณะนี้การลดการเสียชีวิตในกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ สำคัญมากเพราะที่เสียชีวิตขณะนี้พบว่าเกือบ 100 % เป็นกลุ่มนี้ จึงต้องมีการฉีดเข็มกระตุ้นตามที่ สธ. กำหนด

 

ส่วนกลุ่มที่ฉีดวัคซีนไปแล้วภูมิต้านทานขึ้นไม่ดี ร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ ทางศบค. และ สธ.ได้จัดหาภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) มาให้ในกลุ่มป่วยโรคไตเรื้อรังที่ต้องฟอกไต ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ซึ่งจะเข้ามาล็อตแรกสัปดาห์หน้า 7 พันชุด 1ชุดมายา 2 ตัว ฉีดสะโพก 2 ข้าง อยู่ได้นาน 6  เดือน

 

กลุ่มเป้าหมายคือผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยให้อยู่ในดุลพินิจของแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยรายนั้นด้วยไม่ว่าจะเป็นอายุรแพทย์ กุมารแพทย์ แพทย์เจ้าของไข้ โดยคำนึงถึงความเสมอภาคและความเป็นไปได้ ส่วนยาที่เหลือจะทยอยเข้ามาจนครบ 2.5 แสนชุด

 

แนะบูสเตอร์ด่วน! เปิดข้อมูลกลุ่ม 608 เสียชีวิต เหตุทิ้งช่วงเข็ม 3 นานเกินไป
 

logoline