svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สุดยื้อ ส.ค. นี้ มาม่าประกาศขึ้นราคาอีกซองละ 1 บาท ส่วนเส้นหมี่ไวไวลังละ 100

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดยื้อ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทยเผย ส.ค. นี้ มาม่าประกาศขึ้นราคาอีกซองละ 1 บาท ส่วน ”เส้นหมี่ไวไว” 100 บาท/ลัง

เป็นทุกข์ของประชาชนผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จากสภาวะเศรษฐกิจที่ขณะนี้สินค้าชนิดต่าง ๆ พากันพาเหรดปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง แม้จะถูกทางภาครัฐสั่งเบรกไว้ก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.) นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ "มาม่า" จะขึ้นราคาอีก 1 บาท/ซอง จาก 6 บาท เป็น 7 บาท มีผลวันที่ 1 ส.ค. นี้ แต่มีเงื่อนไขไม่ให้สั่งซื้อในปริมาณมาก รวมถึงสินค้ากลุ่มเส้นหมี่ไวไวก็แจ้งขึ้นราคาเช่นกัน ส่วนราคาน้ำมันปาล์มขวดขนาด 1 ลิตร ราคายังคงลงต่อเนื่อง คาดว่าอาจจะลงไปถึง 55 บาท/ขวด ด้านราคาน้ำมันถั่วเหลืองยังคงเดิมอยู่ที่ 70 บาท/ขวด

 

 

“มาม่าเป็นเรื่องที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าเขาจะขึ้นราคา เพราะเขาไม่ได้ขึ้นมา 14 ปี และบางร้านค้าก็มีขายปลีกกันที่ราคา 7 บาท/ซองไปนานแล้ว หากมาม่าขึ้นราคา ยี่ห้ออื่นก็ขึ้นตาม”
 

 

 

 นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย

ขณะที่แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกและค้าส่งรายหนึ่งกล่าวว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานขายจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่าจะขอขึ้นราคา แต่ยังไม่ได้แจ้งว่าจะขึ้นเมื่อไหร่ เพราะต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์อนุมัติการขึ้นราคาก่อน หลังจากที่ได้ยื่นขอขึ้นราคาไปใหม่ ส่วนสินค้าอื่นที่แจ้งขึ้นราคาวันที่ 1 ส.ค. นี้ ล่าสุดมีเส้นหมี่ไวไว ขึ้นอีก 100 บาท/ลัง (จำนวน 40 ห่อ) หรือปรับขึ้น 3 - 4 บาท/ห่อ (ขนาด 180 กรัม) หลังแบกรับต้นทุนทุกอย่างที่สูงขึ้นไม่ไหว ประกอบกับไม่ได้ปรับราคามาหลายปี

 

 

สุดยื้อ ส.ค. นี้ มาม่าประกาศขึ้นราคาอีกซองละ 1 บาท ส่วนเส้นหมี่ไวไวลังละ 100
 

ด้านนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งจากกระทรวงพาณิชย์ว่าได้อนุมัติให้ขึ้นราคามาม่า และยังอยู่ระหว่างการขั้นตอนรอการอนุมัติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ว่า จะให้ขึ้นเมื่อไหร่ แต่ข้อเท็จจริงแล้วควรจะขึ้นราคามาหลายเดือนแล้ว ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง 

 

 

สุดยื้อ ส.ค. นี้ มาม่าประกาศขึ้นราคาอีกซองละ 1 บาท ส่วนเส้นหมี่ไวไวลังละ 100

logoline