svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อแรงงานไทย ร้องปคม.ถูกเอเจนซี่หลอกไปทำงานเกาหลี

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายไหมต้องรอด พาเหยื่อแรงงานไทย ร้อง ปคม. หลัง ถูกหลอกไปทำงานเกาหลี เหยื่อกว่า 50 ราย เสียค่าดำเนินการตั้งแต่ 7,500 - หลักแสน เตรียมประสานกระทรวงตรวจสอบ เหยื่อสาวเผย ผิดแต่ต้องทำ เพราะหนี้นับล้าน ซ้ำต้องดูแลแม่ เหตุหางานในประเทศไทยรายได้น้อย

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งกลุ่มสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงาน พาตัวแทนแรงชาวไทย เดินทางมายังศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) เข้าพบพ.ต.ท.ธงชัย สุยะลังกา รองผู้กำกับการ 1 บก.ปคม. เพื่อแจ้งความเอาผิดนายหน้าเป็นหญิงชาวไทย ซึ่งมีสามีเป็นชาวเกาหลีใต้ หลอกเก็บเงินค่าดำเนินการอ้างพาไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่เมื่อจ่ายเงินแล้วกลับไม่สามารถไปทำงานได้ ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,หลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์”

 

น.ส.เอ (นามสมมุติ) เปิดเผยว่า บริษัทดังกล่าว เป็นเอเจนซี่จัดหางานในต่างประเทศ โดยมีหญิงชาวไทยเป็นนายหน้า และสามีชาวเกาหลีใต้ กับชายไทยอีกราย โฆษณาชักชวนไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่าบินก่อนผ่อนทีหลังได้ แต่เป็นการไปทำงานอย่างไม่ถูกกฎหมาย โดยบริษัทอ้างว่าจะปลอมแปลงเอกสารให้ พร้อมยังอ้างอีกว่าเคยส่งคนไทยไปทำงานแล้วกว่า 2,000 คน

เหยื่อแรงงานไทย ร้องปคม.ถูกเอเจนซี่หลอกไปทำงานเกาหลี

แต่เมื่อติดต่อไป กลับถูกเรียกเก็บเงินค่าประกันการบินไปก่อนประมาณ 7,500 บาท รวมๆ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดบางรายมีราคาตั้งแต่ 15,000 ถึงหลักแสนบาท กระทั่งเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ขณะไปทำเรื่องลงทะเบียน K-ETA ของ ตม.เกาหลี หรือระบบการขอเอกสารอนุมัติการเดินทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องขอวีซ่า สำหรับชาวต่างชาติ ปรากฎว่าไม่ได้รับการอนุมัติ จึงพยายามติดต่อกับนายหน้าคนดังกล่าว ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกในลักษณะเดียวกันกว่า 50 ราย

เหยื่อแรงงานไทย ร้องปคม.ถูกเอเจนซี่หลอกไปทำงานเกาหลี

เหยื่อแรงงานไทย ร้องปคม.ถูกเอเจนซี่หลอกไปทำงานเกาหลี

“ยอมรับว่าสิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง แต่ตัวเองมีหนี้สินเป็นล้านบาท เหลือแค่แม่คนเดียว อีกทั้งงานในประเทศไทยได้เงินน้อย” น.ส.เอ กล่าวทั้งน้ำตา

 

ด้าน นายเอกภพ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีเหยื่อถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศทั้งโซนยุโรปและเอเชียแล้วหลายราย บางคดียังไม่คืบหน้า หลังแจ้งความแล้วจะประสานไปยังกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ตรวจสอบบริษัทแห่งนี้ เนื่องจากเป็นการหลอกชาวไทยด้วยกันเอง

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้เสียหายพร้อมพิจารณาประกอบพยานหลักฐานก่อนรายงานผู้บังคับบัญชา สั่งการต่อไป

เหยื่อแรงงานไทย ร้องปคม.ถูกเอเจนซี่หลอกไปทำงานเกาหลี

logoline