svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ค้าสลากรายย่อยตรังกังวลหากรัฐเพิ่มสลากดิจิทัล

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ค้าสลากรายย่อยในจ.ตรัง เปิดขายวันแรกหลังสลากเพิ่งเดินทางมาถึง ปรากฏว่าค่อนข้างเงียบเหงา คนจำนวนมากปฏิเสธ ถามหาใบละ 80 บาท กังวลหากรัฐยังเพิ่มสลากดิจิตอลอาจจะต้องเลิกอาชีพนี้ จากการสำรวจวันนี้ พบว่าบางแผงขายสลากเลขชุด 5 ใบ 700 บาท ตกใบละ 140 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ซึ่งได้มีจำหน่ายเป็นวันแรกที่สลากเดินทางมาถึง โดยแผงจำหน่ายตามตลาดสด หรือผู้ค้าเร่ที่เดินขาย ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า บรรยากาศวันแรกเงียบมาก โดยได้จำหน่ายวันนี้วันแรก ภายหลังมีการจำหน่ายสลากดิจิตอลผ่านแอ๊ปเป๋าตังหมดแล้ว ทำให้ผู้ค้ารายย่อยทุกรายได้รับกระทบทั้งหมด โดยบางรายลูกค้าปฏิเสธที่จะซื้อ โดยตั้งคำถามกลับผู้ค้ารายย่อย จะขอซื้อในราคาใบละ 80 บาท ซึ่งพวกตนขายไม่ได้

สำรวจราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลตลาดตรัง

ทั้งนี้ สลากใบเดียวรับมาในราคาใบละ 89 บาท ส่วนเลขชุด 2 ใบ รับมาใบละ 92 – 93 บาท ก็ต้องนำมาจำหน่ายในราคาเดิมคือ ใบละ 100 บาท เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว เพราะหากไม่ขายก็ไม่ทราบว่าจะทำมาหากินอะไร ทั้งนี้ นอกจากกระทบจากการขายสลากดิจิตอลของรัฐบาลแล้ว ยังกระทบหนักจากภาวะเศรษฐกิจที่ประชาชนขาดกำลังซื้อ

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจังหวัดตรัง
 

โดยบางรายบอกว่าในวันนี้ขายได้เฉพาะเจ้าประจำเท่านั้น แต่เดินขายเร่ยังขายไม่ได้ จึงต้องทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไปว่าพวกตนรับมาขายต่อ นอกจากนั้น ผู้ค้าบางราย ยังสะท้อนสภาพปัญหาว่า ผู้ค้ารายย่อยส่วนใหญ่ไม่มีโควต้าเป็นของตนเอง แม้จะมีการสำรวจรายชื่อ และมีการจับสลาก เพื่อแย่งโควต้าการจำหน่ายที่มีจำนวนจำกัด แต่เจ้าหน้าที่กลับแจ้งแต่พรรคพวก และญาติพี่น้องของตนเอง ทำให้จำนวนมากไม่ได้ไปร่วมลงชื่อจับสลากด้วย และคนที่ได้โควต้าไปเพียง 5 เล่ม ก็ขายไม่พอ

ผู้ค้าสลาก

จึงต้องรับมาเพิ่มจากบางคนที่มีสลาก แต่ไม่จำหน่ายเอง หรือรับจากยี่ปั๊ว แต่ส่งต่อให้รายย่อยขาย โดยปรับราคาค่าสลาก จากที่รับมาจากรัฐบาลใบละ 70.40 บาท แต่กลับมาขายให้พวกตนรายย่อยที่ขายจริง เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวในราคา สลากใบเดียวรับมาในราคาใบละ 89 บาท ส่วนเลขชุด 2 ใบ รับมาใบละ 92 – 93 บาท ก็ต้องนำมาจำหน่ายในราคาเดิมคือ ใบละ 100 บาท และห่วงหากรัฐเพิ่มโควตาสลากดิจิตอลจาก 5 ล้านฉบับงวดแรก เพิ่มขึ้นไปอีก อาจทำให้พวกตนรายย่อยอาจต้องเลิกอาชีพ ตอนนี้ไม่แน่นอนกับอาชีพแล้ว ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป หากรัฐเพิ่มสลากดิจิตอล และยี่ปั๊วหรือพ่อค้ามีโควตาแต่ไม่ขายเองปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก ก็จะต้องเลิกขาย 

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจ พบว่าบางแผงขายสลากเลขชุด 5 ใบ 700 บาท ตกใบละ 140 บาท โดยอ้างรับเลขชุดรับมาแพง
 

ตลาดค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล

ภาพ / ข่าว : คนิตา  สีตอง สำนักข่าวเนชั่น จ.ตรัง

logoline