svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่แซว ! น้ำดื่มยี่ห้อดัง เปิดเพลงคลาสสิกให้น้ำฟัง ช่วยเพิ่มคุณภาพ

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่างนี้ก็ได้เหรอ ? ชาวเน็ตแห่แซวน้ำดื่มยี่ห้อดัง อวดคุณสมบัติ "เพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีด้วยการบรรเลงเพลงคลาสสิกให้ฟัง" ด้าน “อ.เจษฎ์” ให้ความรู้ในเรื่องนี้แล้ว

เรื่องราวของ “น้ำดื่ม” กลายเป็นเรื่องราวฮือฮาขึ้นมาในโลกออนไลน์ขึ้นมาทันที เมื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ผู้บริโภค” ได้โพสต์แชร์ภาพน้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง ที่บรรยายคุณสมบัติที่คนอ่านจะต้องร้องห้ะ ! คิดไม่ถึงว่ามีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขนาดนนี้

 

คุณสมบัติน้ำดื่มยี่ห้อดังกล่าวระบุว่า

1.ผลิตจากแหล่งน้ำธรรมชาติใต้ดิน

2.ผ่านวิธีการกรองระบบรีเวิร์สออสโมซิส

3.เพิ่มความมั่นใจด้วยระบบโอโซน

4.ผ่านเทคโนโลยีการแอคทิเวทจัดเรียงโมเลกุลน้ำให้เป็นระเบียบ

5.เพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีด้วยการบรรเลงเพลงคลาสสิกให้ฟัง

 

แห่แซว !  น้ำดื่มยี่ห้อดัง เปิดเพลงคลาสสิกให้น้ำฟัง ช่วยเพิ่มคุณภาพ

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวถูกกดไลก์กว่า 1.5 หมื่นครั้ง แชร์ออกไปกว่า 2.9 พันครั้ง และมีชาวเน็ตแห่เข้าไปคอมเมนต์กว่า 1 พันข้อความโดยส่วนใหญ่เข้าไปแซวคุณสมบัติที่ระบุว่า “เพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีด้วยการบรรเลงเพลงคลาสสิกให้ฟัง” บางความเห็นตั้งคำถามว่ามันเกิดได้จริงหรือไม่ ขณะที่บางส่วนแซวว่าขอเป้นเพลงจังหวะมันส์ หรือ สามช่าได้หรือไม่

 

ขณะที่นักวิชาการชื่อดัง  “อ.เจษฎ์” หรือนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้เข้ามาคอมเมนต์ได้โพสต์ดังกล่าวสั้น ๆ ระบุว่า “หลอกขายชัดๆ”

 

แห่แซว !  น้ำดื่มยี่ห้อดัง เปิดเพลงคลาสสิกให้น้ำฟัง ช่วยเพิ่มคุณภาพ

 

ทั้งนี้หากย้อนไปในปี 2563 “อ.เจษฎ์” ได้เคยโพสต์ข้อความให้ความรู้ในเรื่อง "ความคิดของคน มีผลต่อน้ำ" ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ  ดร.เอโมโตะ ว่า ามองด้วยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เรื่องนี้ก็นับว่าเป็นแค่ pseudo science วิทยาศาสตร์ปลอม ที่ไม่ได้น่าเชื่อถือเป็นจริงเป็นจัง แต่อย่างไรครับ

 

ส่วนใหญ่ คนที่มีความเชื่อเรื่องทำนองนี้ จะเริ่มจากการอ้างอิงถึงการทดลองของชาวญี่ปุ่น ที่ชื่อ ดร.มาซารุ เอโมโตะ  (Dr. Masaru Emoto) ซึ่งอ้างว่า เอาน้ำใส่ขวดที่เขียนคำไว้ต่างกัน เช่น ความรัก Love กับ ความเกลียด Hate แล้วเอาผลึกน้ำแข็งในแต่ละขวดไปส่องกล้องจุลทรรศน์ พบว่า ผลึกสวยงามต่างกัน สีต่างกัน ??

 

แต่ประการแรก ดร.เอโมโตะ คนนี้ ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์อะไร เขาจบปริญญาตรี รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แล้วอ้างว่าได้ปริญญาเอกด้านแพทย์ทางเลือก (Doctor of Alternative Medicine) ของมหาวิทยาลัยเปิดนานาชาติ (Open International University) จากประเทศอินเดีย ซึ่งไม่ได้เป็นทางน่าเชื่อ

 

ในส่วนของการทดลองผลึกน้ำของเขานั้น ได้ถูกคนในวงการวิทยาศาสตร์วิพากษ์วิจารณ์กันเยอะว่า เป็นการทดลองที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มีการควบคุมปัจจัยต่างๆ ่ที่เพียงพอ แถมเขาไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการทดลองอย่างชัดเจนอีกด้วย

 

แม้กระทั่งผู้ร่วมวิจัยอีกคน คือ William A. Tiller ซึ่งอยู่ในวิดีโอสารคดีของเอโมโตะ (What The Bleep Do We Know?) ยังบอกเองว่า การทดลองของพวกเขานั้นไม่ได้มีหลักฐานยืนยันผลการทดลองมากพอ เพราะพวกเขาไม่ได้ควบคุมปัจจัยต่างๆ ที่จะทำให้น้ำเกิดสภาวะ supercooling (การเย็นตัวยิ่งยวด)

 

ช่องโหว่สำคัญของการทดลองของเอโมโตะ คือการตีความผลการทดลองเองตามใจชอบ เช่น การบอกว่าผลึกนั้นสวยหรือไม่สวย นั้นขึ้นกับการตีความผลของเขาเอง  และงานทดลองทำนองนี้ก็ไม่ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ไหนอีกด้วย

 

แห่แซว !  น้ำดื่มยี่ห้อดัง เปิดเพลงคลาสสิกให้น้ำฟัง ช่วยเพิ่มคุณภาพ

 

ต่อมา มีนักวิจัยด้านปรจิตวิทยา (parapsychology หรือ การศึกษาปรากฎการณ์ทางจิต ที่อธิบายไม่ได้) ชื่อ Dr. Dean Radin ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกับเอโมโตะ ทำการทดลองเกี่ยวกับผลึกน้ำแข็งในปี ค.ศ. 2005  และตีพิมพ์ในวารสารวิจัยด้วยพลังบำบัดชื่อว่า Explore ในปี 2006 พวกเขาได้เอาน้ำดื่มบรรจุขวดจำนวนหนึ่ง ตั้งไว้ที่แคลิฟอร์เนีย (พร้อมบางขวดที่แยกออกมาเป็นชุดควบคุม) แล้วให้กลุ่มของเอโมโตะที่ประเทศญี่ปุ่น ส่งกระแสจิตให้รูปถ่ายของขวดน้ำเหล่านั้น แล้วส่งขวดน้ำจากประเทศอเมริกากลับไปทำให้เป็นผลึกที่ญี่ปุ่น ก่อนที่จะให้อาสาสมัคร 100 คนเข้ามาดูภาพผลึกน้ำแข็ง 40 ภาพทางเว็บไซต์ เพื่อให้คะแนนว่าผลึกไหนสวยกว่ากัน ... ซึ่งพวกเขาสรุปว่า ผลึกจากน้ำที่ถูกคนญี่ปุ่นเพ่งกระแสจิตใส่นั้น สวยงามกว่าน้ำในชุดควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ?!

 

แม้ว่าข่าวนี้จะฟังดูน่าตื่นเต้น แต่เมื่อมีการเปิดเผยข้อมูลการทดลองออกมาจริงๆ แล้ว ก็มีข้อน่าสงสัย น่ากังขา อยู่เป็นจำนวนมาก เช่น การทดลองแบบนี้ ทำให้มีการเลือกรูปลักษณะของผลึกน้ำแข็ง เพื่อชี้นำในการตัดสินใจให้คะแนนได้  และในส่วนของอาสาสมัครที่มาช่วยตัดสินคะแนนนั้น ก็ไม่ได้มีข้อมูลชัดเจนว่าใช้หลักการอะไรในการตัดสิน นอกจากความรู้สึกส่วนตัว

 

นอกจากนี้ คุณเจมส์ แรนดี้ (James Randi)  นักมายากลที่หันมาจับผิดพวก pseudo science และไสยศาสตร์ ได้เคยท้าเอโมโตะให้มาทดลองให้ดู พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริงและทำภายใต้การควบคุมปัจจัยทางวิทยาศาสตร์ .... ซึ่งเอโมโตะไม่ได้รับคำท้า 

 

แห่แซว !  น้ำดื่มยี่ห้อดัง เปิดเพลงคลาสสิกให้น้ำฟัง ช่วยเพิ่มคุณภาพ

 

ดังนั้น โดยสรุปแล้ว ก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถืออะไร ยืนยันถึงเรื่องผลของการส่งกระแสความคิดของคนไปมีผลต่อผลึกของน้ำแข็ง แต่อย่างไรครับ

 

 

 

logoline