svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิโรธ” ชี้ “บิ๊กป้อม” คุมพรรคเล็กอยู่ มั่นใจ “เศรษฐกิจไทย” มี DNA ฝ่ายรัฐบาล

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิโรธ” เชื่อ “บิ๊กป้อม” เอาอยู่ มั่นใจ “เศรษฐกิจไทย” มี DNA ฝ่ายรัฐบาล ยันไม่ปรับแผนหลังกลุ่ม 16 แถลงยังไม่มีทิศทางการโหวต ซัดฝ้ายค้านทำวิดีโอ-โปสเตอร์เป็นตลกคาเฟ่ เอาการอภิปรายระดับประเทศมาล้อเล่น

18 กรกฎาคม 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) และการย้ายไปอยู่ฝ่ายค้านของพรรคเศรษฐกิจไทย ว่า เชื่อว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะลงมติแบบมีคุณภาพ ซึ่งต้องฟังเป็นเรื่องๆไป มั่นใจว่า DNA ของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยยังเป็นฝั่งรัฐบาล ขึ้นอยู่กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะพูดคุยอย่างไร

“นิโรธ” ชี้ “บิ๊กป้อม” คุมพรรคเล็กอยู่ มั่นใจ “เศรษฐกิจไทย” มี DNA ฝ่ายรัฐบาล

“โดยพื้นฐานแล้ว ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ก็มาจากพื้นฐานของพรรคพลังประชารัฐ ก็อยู่ที่พลเอกประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่จะพูดคุยในเรื่องเสียงนะครับ ไม่ได้เป็นการก้าวก่าย แต่อาจเป็นการพูดคุยแบบที่เป็นข่าวว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” นายนิโรธ กล่าวและว่า

 

เท่าที่ฟังดูแล้ว กลุ่มพรรคเล็ก ไม่ได้ยืนยันหนักแน่นว่าจะโหวตคว่ำรัฐบาล โดยจะรอฟังการอภิปรายเป็นรายรัฐมนตรีไป ส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มพรรคเล็ก เมื่อลงมติก็จะโหวตแบบมีคุณภาพเช่นกัน คำนึงถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของความเป็นผู้แทนราษฎร

 

ส่วนที่หลายคนระบุว่าจะไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางราย นายนิโรธ กล่าวว่า ยังมั่นใจว่าฝ่ายรัฐบาล รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแต่ละคนจะได้รับเสียงไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง

 

เมื่อถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะร่วมอภิปรายครั้งนี้ด้วย มองอย่างไร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะตกลงอย่างไรกับฝ่ายค้าน ตอนนี้ยังไม่เห็นการตอบกลับเรื่องเวลา เมื่อฝ่ายค้านตอบรับเรื่องเวลากับพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว ก็คงจะไม่ต้องปรับแผน เนื่องจากแผนที่เตรียมตัวมา ดำเนินไปอย่างรัดกุม มองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว โดยเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องร่วมกันทำหน้าที่ ทั้งนี้ หากพรรคเศรษฐกิจไทยจะผันตัวเองไปอยู่ในบทบาทนิติบัญญัติ ขึ้นตรงกับฝ่ายค้าน ก็เป็นอำนาจที่สามารถอภิปราย แต่ในระเบียบการจัดการอภิปราย มีการแบ่งเวลา 45 ชั่วโมง ฝ่ายค้านจะต้องบริหารจัดการกัน

“นิโรธ” ชี้ “บิ๊กป้อม” คุมพรรคเล็กอยู่ มั่นใจ “เศรษฐกิจไทย” มี DNA ฝ่ายรัฐบาล

เมื่อถามว่ามติของพรรคเล็ก กลุ่ม16 จะมีผลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายนิโรธ เชื่อว่าทุกเสียงมีผลต่อรัฐบาล ส่วนเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ส.ส. กลุ่ม16 แถลงว่ายังไม่ยืนยันจะลงมติไปในทิศทางใด นายนิโรธ กล่าวว่าตอนนี้ส.ส.กลุ่ม 16 ยังยืนยันว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ มีการไปพบปะผู้หลักผู้ใหญ่ฝ่ายรัฐบาล มั่นใจว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสที่ฝ่ายค้านปล่อยคลิปวิดีโอและโปสเตอร์ ระบุว่า เป็นการอภิปรายที่จัดเต็มที่สุด นายนิโรธ หัวเราะ พร้อมกับระบุว่าตนจะหาซื้อบัตร ยังหาซื้อไม่ได้เลย มองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน และต้องให้ความสำคัญ เพื่อจะต้องชี้ให้พี่น้องประชาชนเห็นว่า รัฐบาลทำหน้าที่บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร ดังนั้นการอภิปรายต้องเป็นไปด้วยเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของความเป็นผู้แทนราษฎรใช่การแสดง ดังนั้นการปล่อยคลิปวิดีโอและภาพดังกล่าว เป็นการแสดง เป็นการเอาเรื่องการอภิปรายของประเทศมาล้อเล่น ไม่เหมาะสม

 

“มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะ มันเป็นเรื่องของประเทศชาตินะครับ จะทำเป็นเรื่องสนุกหรือเป็นตลกคาเฟ่หรืออะไร ผมว่ามันไม่ใช่หรอกครับ”

 

นายนิโรธ กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า วันนี้จะมีการประชุมพรรคพลังประชารัฐที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ เวลา 14.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในการซักซ้อมความเข้าใจกับ ส.ส. ของพรรค

logoline