svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ท่องเที่ยวสายบุญเมืองเชียงใหม่คึกคัก

17 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดยาวของจังหวัดเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวแห่เที่ยววัดทำบุญกันอย่างหนาแน่น ด้านนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ชี้เป็นสัญญานด้านการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในรอบปี อัตราเข้าพักขยับขึ้นเป็นร้อยละ 65 จากจำนวนห้องพักทั้งหมด 40,000ห้อง

     เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงวันหยุดยาวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจากต่างจังหวัดเลือกพาครอบครัวมาพักผ่อนและท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่อย่างคึกคัก โดยที่ลานอนุสาวรีย์ ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยกันเข้ามากราบไว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะขึ้นไปกราบไหว้พระธาตุดอยสุเทพ ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าขายดอกบัว ดอกดาวเรือง ธูปเทียน ขายดีเป็นพิเศษ หลังจากเงียบเหงามานานช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

ท่องเที่ยวสายบุญเมืองเชียงใหม่คึกคัก

ท่องเที่ยวสายบุญเมืองเชียงใหม่คึกคัก

     แม่ค้าขายที่ขายของบริเวณนี้ เปิดเผยว่า ช่วงก่อนหน้านี้ ได้รับผลกระทบอย่างนัก ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเขียงใหม่ ทำให้ขายของไม่ได้ แต่ช่วงวันหยุดยาวนี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่จะมากราบไหว้ ขอพร กับ อนุสาวรีย์ ครูบาศรีวิชัย ทำให้ มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการขายดอกไม้ ธูปเทียน ซึ่งหวังว่า สถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จะเบาบางลง และ การท่องเที่ยว จะฟื้นคืนเหมื่อนช่วงก่อนการแพร่ระบาด

     ส่วนบรรยากาศที่วัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วันนี้ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบขอพร รวมถึง ได้นำพวงมาลัยดอกมะลิ มาถวายกับองค์พระเจ้าทันใจ เพื่อความเป็นสิริมงคล และขอให้มีโชคลาภ ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาหลังมาท่องเที่ยวเขียงใหม่ ในช่วงวันหยุดยาวนี้ ซึ่งบรรยากาศภายในวัดคึกคักมากกว่าช่วงที่ผ่านมา

ท่องเที่ยวสายบุญเมืองเชียงใหม่คึกคัก

ท่องเที่ยวสายบุญเมืองเชียงใหม่คึกคัก

     ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยววันหยุดยาวครั้งนี้ ถือว่าดีที่สุดในรอบปี เนื่องจาก มียอดจองที่พักจำนวนมาก จากโรงแรมที่เปิดอยู่ตอนนี้ ประมาณ 40,000ห้อง มียอดจองถึง 65 % ขณะที่ยอดจองห้องพัก ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เฉลี่ย มียอดจอง ห้องพัก 25-30 % ส่วนปีที่แล้วมี ยอดจองห้องพัก 10 % เท่านั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า มิติ ของการท่องเที่ยวดีขึ้น ทั้งตลาดภายในประเทศ ตลาดต่างประเทศ เริ่มเห็นสัญญานที่ดีขึ้น โดยช่วง 3 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5% และ 3 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 15% ล่าสุด ช่วงนี้ มีนักท่องเที่ยงต่างชาติ ประมาณ 30% ซึ่งคาดว่า จะค่อยๆเพิ่มขึ้นในช่วงไฮซีซั่น ปลายปีนี้

ท่องเที่ยวสายบุญเมืองเชียงใหม่คึกคัก

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline