svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย" แตะเบรกรัฐบาล ขึ้นดอกเบี้ยแก้เงินเฟ้อ หวั่นซ้ำเติมประชาชน

17 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไทยสร้างไทย” ชี้เงินบาทอ่อน ของแพง เตือน เงินลงทุนไหลออกนอกประเทศ เหตุต่างชาติเริ่มเชื่อมั่นไทยลดลง แนะ รัฐบาล ชะลอขึ้นดอกเบี้ยแก้เงินเฟ้อ หวั่น ซ้ำเติมประชาชน เร่งกระตุ้นการลงทุนอสังหาฯ-ท่องเที่ยว ลดขั้นตอนขอ อย.ส่งออกสินค้าเกษตรสอดรับโลกขาดแคลนอาหาร

17 กรกฎาคม 2565 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทย และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึง ค่าเงินบาทอ่อนตัวที่สุดในรอบ 16 ปี ว่า เรื่องนี้ค่อนข้างมีปัญหา เพราะตัวเลขของไทยเริ่มไม่ดี ตอนนี้ตัวเลขของไทยขาดดุลการค้า เพราะนำเข้าพลังงานจำนวนมาก จากที่ก่อนหน้านี้ไทยมีตัวเลขที่เกินดุลการค้า จึงทำให้ความเชื่อมั่นของต่างชาติเริ่มลดน้อยลง แม้ตัวเลขส่งออกเราจะดีก็ตาม แต่ตัวเลขนำเข้าเราสูงขึ้นมาก เพราะราคาน้ำมันที่เรานำเข้าน้ำมันสูงขึ้นมากกว่าสองเท่า จึงทำให้เงินเฟ้อ ราคาสินค้าวัตถุดิบเพิ่มขึ้น

 

ประกอบกับเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา เงินเฟ้อสูง ทำให้รัฐบาลของเขาก็ต้องขึ้นดอกเบี้ย จึงยิ่งทำให้เงินไหลออกจากไทยมากขึ้น มีการดึงเงินกลับสหรัฐฯ เพราะได้ดอกเบี้ยสูงกว่านำเงินมาลงทุนที่บ้านเรา ทำให้ทุกอย่างอ่อนตัวลง ของแพง เงินบาทอ่อน
 

"ไทยสร้างไทย" แตะเบรกรัฐบาล ขึ้นดอกเบี้ยแก้เงินเฟ้อ หวั่นซ้ำเติมประชาชน

ขณะนี้เริ่มมีการพูดถึงว่าสหรัฐฯเงินเฟ้อสูง เขาจึงประกาศขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ประเทศไทยก็ต้องเป็นแบบนั้นด้วยนั้น ขออธิบายว่าสหรัฐฯเงินเฟ้อ เนื่องมาจากเศรษฐกิจดี มีการบริโภคใช้จ่ายยังดีอยู่มาก แต่สำหรับภาวะเงินเฟ้อของไทย เกิดจากของแพง เพราะเรานำเข้าจำนวนมาก เศรษฐกิจเรายังไม่ดี แม้ตัวเลขส่งออกเราดี แต่ท่องเที่ยวเพิ่งเปิด ตัวเลขนักเที่ยวยังน้อยกว่าสามปีที่แล้วมาก

 

“สิ่งที่ผมเป็นห่วง คือ ถ้ารัฐบาลขึ้นดอกเบี้ยจะซ้ำเติมประชาชนที่กู้ซื้อบ้าน กู้ซื้อรถ และทำธุรกิจ จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมาก ทั้งที่รายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้น และจนมากขึ้น ไม่เหมือนอเมริกาขึ้นดอกเบี้ย แต่คนของประเทศเขายังมีรายได้สูงอยู่ก็จะชะลอการซื้อของลง สาเหตุของเงินเฟ้อคล้ายๆกัน แต่รายได้ของสองประเทศแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

ดังนั้น รัฐบาลจะต้องกระตุ้นพวกอสังหาริมทรัพย์ ให้คนมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ค่าธรรมเนียมการโอน การซื้อต้องลดลง แต่หากยังเป็นอยู่แบบวันนี้ คนมีเงินก็จะไม่ใช้เงิน เพราะดอกเบี้ยก็จะขึ้น ค่าธรรมเนียมการโอนการซื้อก็ยังสูง ฉะนั้น พวกเขาจะรอให้ถูกๆถึงค่อยซื้อ คนมีเงินรอที่จะใช้จับจ่าย ส่วนคนรายได้น้อยก็ไม่รู้จะหารายได้จากที่ไหน ดังนั้น สภาพเศรษฐกิจบ้านเราต้องกระตุ้นให้คนมีเงินออกมาจับจ่ายใช้สอย ออกมาท่องเที่ยว รัฐต้องจัดงานอีเว้นใหญ่ๆ การจะให้ขึ้นดอกเบี้ยเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาช่วงสั้น แต่จะลุกลามในระยะกลางและระยะยาว คนไม่มีกำลังซื้อจะทำให้แย่ต่อไป กำลังซื้อจะหดตัว” นายสุพันธุ์ กล่าว และว่า
 

ไทยจะต้องเร่งการส่งออกให้มากขึ้น โดยขณะนี้ทั่วโลกกำลังเกิดกระแสอาหารขาดแคลน เราจึงต้องกระตุ้นเรื่องที่เราถนัดที่สุด นั่นคือสินค้าเกษตร ต้องทำให้วิถีการทำธุรกิจของทุกคนง่ายขึ้น ส่งออกง่ายขึ้น ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก การมีกฎเกณฑ์และระเบียบทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เช่น การขอนุญาต อย. บางเรื่องต้องดูว่าจำเป็นต้องใช้ อย.หรือไม่  ต้องยกลิกอย.ในบางเรื่อง เช่น เครื่อดื่ม เครื่องสำอาง อาหารเพียงแค่แจกแจงสูตรแล้วรัฐไปตรวจสอบ ถ้าไม่ทำตามสูตรหรือส่วนผสมไม่ได้ตามที่แจ้งไว้ ก็ปรับเท่านั้นน่าจะเพียงพอแล้ว แต่ของไทยต้องขอ อย.ก่อนถึงจะได้ขายของ ซึ่งบางประเทศเขาไม่ทำ แต่จะทำเฉพาะยา แต่บ้านเราต้องทำทุกอย่าง ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนกลวิธี ปรับเปลี่ยนทัศนคติ พอผู้ประกอบการไม่ต้องขอ อย. ก็ส่งออกได้ง่ายขึ้น รัฐเพียงแต่ต้องตรวจสอบว่ามีส่วนประกอบตามอัตราส่วนหรือไม่ ฉลากต้องติดเท่านั้น  

logoline