svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จะกอบกู้โลกโดยยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

05 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยอมทิ้งมาตรการคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์พลเรือนของอิหร่าน อันเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ หลายคนเตือนว่า เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ในการกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเมื่อปี 2558

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในขณะที่การเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงร่วม ว่าด้วยแผนปฏิบัติการครอบคลุม (Joint Comprehensive Plan of Action) หรือ JCPOA ปี 2558 และนับเป็นการกลับมาใช้มาตรการ "ยกเว้น" เงื่อนไขการคว่ำบาตรต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน เพื่อเป็นหลักประกันต่อการตอบสนองอย่างรวดเร็วของอิหร่าน ถ้าสหรัฐฯ กับอิหร่านสามารถบรรลุเงื่อนไขใหม่สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์ ในการเจรจาที่กรุงเวียนนาของออสเตรียได้

คำสั่งยกเว้นที่เคยถูกปฏิเสธโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2563 จะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้อิหร่านยอมอ่อนข้อ ในกรณีที่ข้อตกลงใหม่ว่าด้วยการควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน สามารถบรรลุได้ในการเจรจาที่กรุงเวียนนา ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศระบุว่า คำสั่งนี้ยังจะเปิดทางให้ประเทศต่าง ๆ และบริษัทอื่น ๆ สามารถมีส่วนร่วมในโครงการนิวเคลียร์พลเรือนของอิหร่านได้ โดยไม่ขัดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมด้านความปลอดภัย และการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ที่รวมถึงการที่อิหร่านจะสามารถเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมที่มีอยู่ได้ด้วย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้พยายามเร่งกลับสู่ข้อตกลงใหม่ หลังก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่อิหร่านกำลังเร่งผลิต Fissile material ให้เพียงพอสำหรับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ และสำหรับการเจรจาที่กรุงเวียนนาที่มี อิหร่าน สหรัฐฯ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซียเข้าร่วม กำลังอยู่ในขั้นตอนสำคัญที่ฝ่ายต่าง ๆ ต้องตัดสินใจทางการเมืองเช่นกัน

logoline